เด็กนักเรียนมีอาหารเช้ากินฟรี กทม.ทุ่มงบปีละ300ล้าน

เด็กนักเรียนมีอาหารเช้ากินฟรี กทม.ทุ่มงบปีละ300ล้าน

นางสาวมาสวิมล รักบ้านเกิด รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า
 
ทางม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ได้เป็นห่วงนักเรียนในกรุงเทพฯที่ไม่ได้รับประประทานอาหารเช้า เนื่องจากผลสำรวจของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบนักเรียนของไทยรับทานอาหารเช้าเพียง 50% ซึ่งอาจส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนได้ เพราะอาหารเช้าถือเป็นมื้อสำคัญในการพัฒนาสมอง จึงได้มอบนโยบายให้สำนักการศึกษาทำแผนงบประมาณเพื่อจัดหาอาหารเช้าให้นักเรียนกทม.ทุกคน โดยจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในปีนี้ 80 ล้านบาท  ซึ่งจะเสนอให้ทีประชุมสภากทม.พิจารณาในสิ้นเดือนก.ค.นี้

ส่วนงบประมาณในปี 2556 ก็จะบรรจุไว้ในงบของสำนักการศึกษาสำหรับงบประมาณอาหารเช้าให้เด็กจำนวน 300 ล้านบาทไปด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันโรงเรียนในสังกัดกทม. มีนักเรียนประมาณ 320,000 คน จาก 436 โรงเรียน ซึ่งโดยปกติแล้วโรงเรียนจะทำอาหารเช้าแบบง่ายๆ เช่น ข้าวต้ม ข้าวผัด เพื่อจำหน่ายให้กับนักเรียนในราคาจานละ 5 บาท แต่เมื่อมีงบประมาณที่กทม.นำมาสนับสนุน จะทำให้นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารเช้าฟรี ซึ่งนโยบายให้นักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าเป็นนโยบายเร่งด่วน คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เลยภายในภาคเรียนนี้

อย่างไรก็ตามกทม. ที่ผ่านมากทม.มีการจัดสรรงบค่าอาหารเฉพาะมื้อกลางวัน โดยเฉลี่ยหัวละ 20 บาทปรับขึ้นจากเดิม 15 บาท แต่เนื่องจากผู้บริหารกทม.ต้องการสนับสนุนให้เด็กกทม.กินอิ่มเพื่อพัฒนาการในการเรียนรู้ที่ดียิ่งขึ้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์