เขาใหญ่เริ่มหนาว-อุณหภูมิลด16องศา นักท่องเที่ยวกว่า2พันคน-แห่กางเต็นท์

ปราจีนบุรี - นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลก (พื้นที่รอยต่อ 4 จังหวัด ปราจีนบุรี นครราชสีมา นครนายก สระบุรี) กล่าวว่า
ในช่วงฤดูหนาวขณะนี้สภาพอากาศระดับอุณหภูมิบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ลดลงมาอยู่ระดับ 16-17 องศาเซลเซียสโดยต่อเนื่อง บรรยากาศท้องฟ้าโปร่งแจ่มใส สถิติปริมาณนักท่องเที่ยวหนาแน่น โดยเฉพาะลานกางเต็นท์มากกว่า 2,000 คน ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเต็มทั้งหมดต่อเนื่องในวันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ แยกเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยกว่า 1,700 คน ที่เหลือเป็นชาวต่างชาติ

"ที่ผ่านมาทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีนโยบายจำกัดนักท่องเที่ยวครั้งละ 2,500 คน แต่มีที่ขยายรองรับ อาทิ ลานสุรัสวดี หรือที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ แต่จะขออนุมัติจากกรมอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมากรมเข้มข้นรองรับนักท่องเที่ยว สำหรับข้อจำกัดสถานที่รับนักท่องเที่ยว ที่กางเต็นท์ผากล้วยไม้รับได้ 800 คน ลำตะคองรับได้ 600 คนขยายถึง 800 คน"

นายมาโนช กล่าวว่า ปีนี้ช่วงไฮซีซั่นบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวก่อนขึ้นมาได้ประสานกับกรมอุทยานแห่งชาติเพื่อจองที่พัก

ทั้งบ้านพักและที่กางเต็นท์ก่อน การไม่จองที่พักล่วงหน้าจะผิดหวัง และเมื่อเข้ามาพักผ่อนหรือท่องเที่ยวแล้วขออย่าได้ขับรถเร็ว อย่าส่งเสียงดัง ตลอดจนการทิ้งขยะ และการให้อาหารสัตว์ป่า เช่น ให้อาหารลิง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังกล่าวถึงปัญหานักท่องเที่ยวขับรถเร็ว เร่งเครื่องยนต์เสียงดัง และควันดำ ซึ่งมีผลกระทบต่อสภาพอากาศบนเขาใหญ่ว่า ทางอุทยานฯ ได้ประสานงานกับขนส่งจังหวัดเพื่อตั้งด่านตรวจจับและดำเนินคดีกับคนที่ขับรถเร็ว และขับรถเสียงดัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์