ฮู ส่งทีมบุกอุดรฯ พิสูจน์เชื้อ อี.โคไล

ร.ต.ท. วีระชน ขนไทย


"ฮู" ส่งทีมบุกอุดรฯ พิสูจน์เชื้อ "อี.โคไล"

จนท.อนามัยโลกลุยอุดรธานี พิสูจน์เหตุฝรั่งเสียชีวิตปริศนาในโรงแรมว่าเป็นเชื้ออี.โคไล 104 หรือเปล่า ล่าสุดร.ต.ท.ที่เข้าไปตรวจที่เกิดเหตุฝรั่งดับก็เกิดท้องร่วงรุนแรง แพทย์ประชุมเครียดหวั่นเชื้อโรคแพร่ระบาด ส่งจนท.เร่งทำความสะอาดโรงพักอุดรฯ เรียกทั้งตร.-นักข่าว-กู้ภัย-พนักงานรร.เจาะเลือดตรวจร่างกาย ด้านรมว.สาธารณสุขยันฝรั่งเสียชีวิตไม่เกี่ยวกับเชื้ออี.โคไล

จากกรณี นายแดเนียล ฟอร์กีส อายุ 61 ปี ชาวอังกฤษ เสียชีวิตในห้องน้ำ ห้องพักเลขที่ 202 โรงแรมศรีตระการ เขตเทศบาลนครอุดรธานี เมื่อค่ำวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา สภาพศพมีอุจจาระเปรอะเปื้อน มีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง จึงหวั่นเกรงว่า นายแดเนียล อาจติดเชื้ออี.โคไล ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ร.ต.ต.สุรพรชัย วงศากุล ร้อยเวร สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการประสานงานทางโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่จากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าจะเดินทางมาตรวจสอบข้อเท็จจริง และตรวจสอบการเสียชีวิตของนายแดเนียล ที่สงสัยว่าจะติดเชื้ออี.โคไล 104 ภายในวันที่ 24 มิ.ย. นี้

นอกจากนี้ ร.ต.ท. วีระชน ขนไทย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ที่รับพาสปอร์ตของผู้ตายจากร้อยเวรเจ้าของคดี มาแปลเพื่อประกอบสำนวน ก็เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง จนต้องพาเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี อาการยังน่าเป็นห่วง


วันเดียวกัน น.พ.สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุข จ.อุดรธานี เรียกประชุมเครียดกับคณะทำงานจากเจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมโรคติดต่อที่ 6 จ.ขอนแก่น, ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุดรธานี, กองระบาดวิทยา โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี, เจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุข เทศบาลนครอุดรธานี, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ทุกหน่วยงาน สรุปกรณีการเสียชีวิตของนายแดเนียล

น.พ.สัญชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอุจจาระตามห้องน้ำ เสื้อผ้าของนายแดเนียล ส่งตรวจเพาะเชื้อที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.อุดรธานี และ ร.พ.อุดรธานี ซึ่งจะทราบผลภายใน 2 วันอย่างแน่นอนพร้อมกันนี้ สสจ.อุดรธานี ได้เตรียมส่งเจ้าหน้าที่หน่วยระบาดวิทยา เข้าไปทำความสะอาดโรงแรมที่เกิดเหตุ และที่สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมกันนี้จะได้เรียกทั้งตำรวจ หน่วยกู้ภัย นักข่าว พนักงานโรงแรมทุกคน ที่เข้าไปที่เกิดเหตุ มาตรวจร่างกายและทำการเจาะเลือด นำอุจจาระไปตรวจอย่างเร่งด่วน ซึ่งเป็นมาตรการในการป้องกัน และฝากถึงประชาชนอย่าตื่นตระหนกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้อุ่นใจในมาตรการป้องกันและเตรียมรับมือพร้อมฝากประชาสัมพันธ์ไปยัง ประชาชนทั่วไป ให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และให้ดูแลความสะอาดของอาหารและน้ำดื่ม ล้างมือก่อนปรุงหรือรับประทาน และหลังจากใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม ให้รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ และใช้ช้อนกลาง เมื่อกินอาหารร่วมกับคนอื่น และขอยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ในประเทศไทยยังไม่พบผู้ป่วยจากเชื้ออี.โคไล โอ 104 แต่อย่างใด

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข
กล่าวว่า นายแดเนียล เดินทางเข้ามาในประเทศตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. โดยทราบว่า ก่อนหน้านั้นกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.อุดรธานี เกิดอาการท้องร่วง และอาจจะเกี่ยวข้องกับการสัมผัส พาสปอร์ต ของชาวต่างชาติ ที่เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงว่า จากการสอบถาม เจ้าหน้าที่ตำรวจท่านดังกล่าว มีอาการท้องร่วงก่อนที่จะสัมผัสพาสปอร์ตของชาวต่างชาติ และมีอาการท้องร่วงตาม

สำหรับกรณีการเสียชีวิตของนายแดเนียล
จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่านายแดเนียล เดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. และเกิดอาการท้องร่วงเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ซึ่งหากรับเชื้ออี.โคไล มาก่อนเข้าประเทศ ก็น่าจะแสดงอาการภายใน 10 วัน ดังนั้น การสันนิษฐานขั้นต้น การเสียชีวิตไม่น่าจะมาจากเชื้ออี.โคไล อย่างก็ตาม ได้ส่งเชื้อไปตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว คาดว่า 3-5 วัน น่าจะทราบผล และไม่อยากให้การตื่นตระหนกขึ้นในประเทศไทย สำหรับการเฝ้าระวังเชื้ออี.โคไล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง มีการแจ้งเอกสารให้ความรู้ และสุ่มตรวจพืชผักที่นำเข้าจากต่างปรเทศ จึงไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์