ฮือฮาวัดดังสุพรรณฯ ทำผ้ายันต์แม่โพสพ

ฮือฮาวัดดังสุพรรณฯ ทำผ้ายันต์แม่โพสพ

วันที่ 20 ส.ค. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่วัดเถรพลาย ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี
 
ชาวบ้านฮือฮาหลังเจ้าอาวาสวัดเถรพลายปิ๊งไปเดีย ทำผ้ายันต์พระแม่โพสพแจกชาวนา พระแม่โพสพเปรียบเสมือนเป็น เทวีแห่งข้าว และพืชพันธุ์ธัญญาหาร คุ้มครองป้องกันภัยช่วยให้ชาวนามีผลผลิตดีขึ้นกว่าเดิมไร้โรคภัย รบกวน และไม่ลืมไหว้พระแม่โพสพ เพื่อให้ชาวนารุ่นใหม่สืบสานประเพณีกราบไหว้เทิดทูนพระแม่โพสพดั้งเดิมคู่ชาวนาเหมือนในอดีต

 พระอธิการสันทัต รตนญาโน เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่า

หลังจากที่ทางวัดได้มีการจัดสร้างพระแม่โพสพขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ และยักษ์ 8 ตน 8 ประเทศเพื่อให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ล่าสุดอาตมาได้มีการทำผ้ายันต์พระแม่โพสพแจกญาติโยม โดยยักษ์ทั้ง 8 ตน 8 ประเทศ อยู่ในตำแหน่ง 8 ทิศ ยักษ์ไทย ยักษ์ลาว ยักษ์กัมพูชา ยักษ์สิงคโปร์ ยักษ์เวียดนาม ยักษ์อินโดนิเซีย ยักษ์พม่า และยักษ์มาเลเซีย ซึ่งจะช่วยคอยปกป้องรักษาปัดเป่าแมลง ต่างๆ และสิ่งต่างๆ ที่ไม่เห็นตัวเห็นตน ซึ่งเรื่องนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เพราะเป็นการสร้างตามตำราโบราณและพิธีกรรมแบบโบราณตามตำราที่มีดั้งเดิมทั้งหมด สำหรับยักษ์ทั้ง 8 ตนจะป้องกันสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามารบกวนกัดกินต้นข้าวให้เสียหาย ส่วนชะลอม แชลว เป็นสัญลักษณ์ของการรับขวัญข้าวที่เริ่มตั้งท้องออกรวงแสดงถึงความสมบูรณ์ของต้นข้าว ซึ่งชะลอมอาจยังพอมีให้เห็น แต่แชลวอาจไม่ค่อยมีคนรู้จักแล้วในปัจจุบัน

 ในผ้ายันต์ยังมียันต์ด้านบนทั้งสองข้างเรียกยันต์ตรีสิงเหที่เป็นยันต์ประจำตัวของอดีตเจ้าอาวาสองค์เดิม หลวงพ่อสนธิ์

ส่วนมีดเป็นเอกลักษณ์ของวัดเถรพลาย ซึ่งเป็นการตัดสิ่งเลวร้ายออกไปให้หมดสิ้น ซึ่งสำหรับผ้ายันต์ที่ออกมาจะทำเพื่อแจกญาติโยมเพื่อให้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวในการทำดีประกอบอาชีพสุจริต และไม่ให้ลืมประเพณีดีงามที่บรรพบุรุษร่วมกันสร้างมาเพื่อให้มีการสืบสานประเพณีดังกล่าวสืบไปเพราะนับว่าพระแม่โพสพแจกชาวนา นับเป็นเทวีแห่งข้าว และพืชพันธุ์ธัญญาหาร สำหรับผ้ายันต์อาตมาจะมีการทำให้ครบ 7 สีตามสีประจำวันเกิดของผู้ครอบครองเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตัว แก่ครัวเรือน และแปลงผลผลิตทางการเกษตรไม่ได้หมายถึงนาอย่างเดียวยังรวมถึงสวนผลไม้ ไร่นาต่างๆด้วยเพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกร



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์