อียูเรียกร้องตรวจดีเอ็นเออาหารแปรรูปเนื้อวัว รับมือวิกฤตเนื้อม้าปนเปื้อน

อียูเรียกร้องตรวจดีเอ็นเออาหารแปรรูปเนื้อวัว รับมือวิกฤตเนื้อม้าปนเปื้อน


สหภาพยุโรป (อียู) เรียกร้องให้ชาติสมาชิกสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์เนื้อวัว เพื่อรับมือกับวิกฤตการปนเปื้อนของเนื้อม้า


รัฐมนตรีเกษตรของสหภาพยุโรป (อียู) และกรรมาธิการยุโรป จัดการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมวานนี้ (13 ก.พ.)  ขณะที่หลายฝ่ายเริ่มกล่าวโทษกันไปมาเรื่องเนื้อม้าปนเปื้อนในอาหารแช่แข็ง


คณะกรรมาธิการด้านสาธารณสุขอียูเปิดเผยว่า ชาติสมาชิกทุกประเทศควรเปิดการทดสอบดีเอ็นเอในระหว่างกระบวนการผลิตสินค้า ประเภทเนื้อ ในช่วง 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป นายโทนี บอร์ก กรรมาธิการสาธารณสุขอียู กล่าวหลังการหารือร่วมกับรัฐมนตรีจากอังกฤษ ฝรั่งเศส และชาติในยุโรปที่ได้รับผลกระทบว่า หากพบเนื้อม้า ควรมีการตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนของยาเฟนิลบิวทาโซน ซึ่งเป็นยาที่สัตวแพทย์ใช้เพื่อต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตอรอยด์ในสัตว์ และโครงการสุ่มตรวจสอบเนื้อวัวควรมีการรายงานภายใน 30 วัน


นายไซมอน คอนเวนีย์ รัฐมนตรีเกษตรไอร์แลนด์กล่าวว่า นี่เป็นวิกฤตทั่วยุโรปที่จำเป็นต้องหาข้อสรุปจากชาติสมาชิกทั้งหมด นี่เป็นเรื่องของบุคคลบางรายในสายซัพพลายเชนด้านอาหาร และหาเงินด้วยวิธีที่ฉ้อฉล โดยการจำหน่ายเนื้อวัวโดยมีเนื้อม้าปนเปื้อน


การประชุมจะมีขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ตำรวจอังกฤษได้บุกโรงงานผลิตเนื้อ 2 แห่ง เพื่อหาต้นตอสถานที่ที่เจตนานำเนื้อม้าไปใส่ในเคบับและเบอร์เกอร์ แล้วอ้างว่าเป็นเนื้อวัว นับเป็นปฏิบัติการแรกตั้งแต่เรื่องนี้อื้อฉาวไปทั่วยุโรป และมีขึ้นหลังจากฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ 2 ต่อจากอังกฤษ ที่ยืนยันว่าพบเนื้อม้าในลาซานญาแช่แข็ง ท่ามกลางกระแสวิตกเรื่องอันตรายต่อผู้บริโภค และกระแสสงสัยว่าอาจมีแก๊งอาชญากรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง


โฆษกของกรรมาธิการด้านสุขภาพและนโยบายผู้บริโภค กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบังคับใช้ระเบียบการติดฉลากอาหารที่เป็นส่วนผสมในอาหาร แช่แข็ง ตามที่รัฐมนตรีและสมาคมอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ในฝรั่งเศสเรียกร้อง ด้านร้านค้าในอังกฤษ สวีเดน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ ได้นำผลิตภัณฑ์ของบริษัท โกมิเกล ผู้ผลิตอาหารแช่แข็งรายใหญ่ของฝรั่งเศส ออกจากชั้น หลังจากบริษัทฯ แจ้งบริษัทอาหารแช่แข็งของสวีเดนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า พบเนื้อม้าในอาหารแช่แข็ง


โกมิเกลอ้างว่า รับเนื้อมาจากบริษัทฝรั่งเศสอีกแห่งหนึ่งที่รับเนื้อมาจากโรมาเนียอีกที ขณะที่นายกรัฐมนตรีโรมาเนีย ปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวต่อเสียงกล่าวหาว่าเนื้อม้าปนเปื้อนมาจากโรมาเนีย และขอให้อียูเร่งหาต้นตอและหาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์