อย. ฟันแม่ค้าโชว์ทาครีมก้นขาว ทำผิดซ้ำเคยรีวิวสบู่จิ๋มหนู

12 ม.ค. ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีครีมก้นชาว ว่า อย. ได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. ตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่มีอ้างสรรพคุณทำให้จุดซ่อนเร้น (ก้น) ขาวขึ้น โดยพบว่า น.ส.นิษฐกานต์ นันทสุธีพัฒน์ ซึ่งเป็นผู้ทำรีวิวนั้นเคยมีประวัติรีววิว สบู่จิ๋มหนู เจ้าของแบรนด์ Lovely First's First ซึ่งได้ถูกดำเนินคดีในข้อหา ผิดมาตรา 41 พ.ร.บ.เครื่องสำอาง 2558 ว่าด้วยเรื่องการโฆษณา ที่ถือว่ามีการใช้ข้อความที่เป็นการสนับสนุนโดยตรงหรือโดยอ้อม ให้มีการกระทำผิดกฎหมายหรือศีลธรรมหรือนำไปสู่ความเสื่อมเสียวัฒนธรรมของชาติ ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 60 ได้รับโทษเปรียบเทียบปรับ 30,000 บาท

ภก.สมชาย กล่าวว่า สำหรับครั้งนี้ จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์โลชั่นทาก้นขาว พบว่า มีเลขจดแจ้ง 10-1-5722327 ในหมวด เครื่องสำอางบำรุงผิวกาย ในสูตรส่วนประกอบของสารไวน์เทนนิ่งจริง และมีการแสดงสูตรของสารประกอบ จึงจะได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ได้ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ คาดทราบผลภายใน 1 เดือน ว่ามีสารต้องห้ามหรืออันตรายหรือไม่ สำหรับโทษครั้งนี้ เบื้องต้นถือว่ามีการกระทำผิดเกี่ยวกับการโฆษณาอวดอ้าง เพราะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของสีผิว เพียงแต่สามารถโฆษณาได้ว่า จะทำให้สีผิวจางลง ซึ่งจะได้รับโทษตาม ม. 84 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเนื่องจากเป็นการกระทำผิดซ้ำซ้อน โทษปรับก็ย่อมจะต้องเพิ่มมากขึ้น

 


อย. ฟันแม่ค้าโชว์ทาครีมก้นขาว ทำผิดซ้ำเคยรีวิวสบู่จิ๋มหนู

ภก.สมชาย กล่าวว่า ทั้งนี้จากฝากเตือนประชาชน อย่าหลงเชื่อการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่เกินจริง โดยขอให้ยึดหลักความจริงเป็นสำคัญ ธรรมชาติของครีม เครื่องสำอางทุกชนิดไม่สามารถเปลี่ยนคนผิวสีดำเป็นขาวได้ เพียงแต่ทำให้เม็ดสีของผิวหนังจางลง และการใช้ผลิตภัณฑ์ทุกครั้งควรตรวจสอบเลขจดแจ้ง หรือเลขทะเบียนอาหาร จากเว็บไซต์ของอย. หรือผ่านแอพพลิเคชั่น อย.สมาร์ท ได้ และควรเลือกซื้อสินค้าจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ

อย. ฟันแม่ค้าโชว์ทาครีมก้นขาว ทำผิดซ้ำเคยรีวิวสบู่จิ๋มหนู


อย. ฟันแม่ค้าโชว์ทาครีมก้นขาว ทำผิดซ้ำเคยรีวิวสบู่จิ๋มหนู

CR.dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์