อธิบดีดีเอสไอ เผยผลสอบประมูล 3 จีโปร่งใสทุกขั้นตอน

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ นายธาริต เพ็งดิษฐ์


วันที่ 4 ธ.ค.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบการประมูลคลื่นความถี่ระบบ 3จี ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีหนังสือขอให้ดีเอสไอตรวจสอบการประมูลดังกล่าว ว่า จากการตรวจสอบเอกสารหลักฐานตามที่ กสทช. ชี้แจงเพิ่มเติมปรากฏข้อเท็จจริงว่า 

การจัดสรรคลื่นความถี่ ย่าน 2.1GHz  โดยวิธีประมูลตามประกาศ กสทช. ดังกล่าวเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข โดยอาศัยอำนาจ ตามมาตรา 45แห่ง พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการคมนาคม พ.ศ.2553 ซึ่งกำหนดให้ กสทช.มีอำนาจกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาต เงื่อนไข หรือค่าธรรมเนียมการอนุญาตและจะต้องดำเนินการโดยวิธีการประมูลคลื่นความถี่ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ระยะเวลา และเงื่อนไขที่ กสทช. กำหนด

 “การกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลดังกล่าว หากปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ กสทช. ชี้แจงว่า การจัดสรรคลื่นความถี่ ย่าน 2.1 GHz ได้ดำเนินการประมูลคลื่นความถี่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนดตั้งแต่ต้น โดยในขั้นตอนการกำหนดหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่  กสทช. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดมีผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะเข้ามาประมูลได้ จำนวน 20 รายโดยมีผู้มารับแบบคำขอรับใบอนุญาตและลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมการประชุมชี้แจงการกรอกแบบคำขอรับใบอนุญาต จำนวน 17 ราย และมายื่นคำขอรับใบอนุญาต จำนวน 4 ราย ผ่านคุณสมบัติที่มีสิทธิเข้าเสนอราคาได้ จำนวน 3 ราย และจากการเสนอราคาปรากฏว่าได้มีการแข่งขันในการเสนอราคาทั้งหมดถึง 7 รอบ และราคาที่ได้ไม่ต่ำกว่าราคาตั้งต้นที่มูลค่า 4,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 70ของมูลค่าคลื่นความถี่จำนวน 6,440 ล้านบาท” นายธาริต กล่าว 

นายธาริต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้วิธีการประมูลคลื่นความถี่ กสทช. ได้แบ่งการประมูลออกเป็น 2 ขั้นตอน กล่าวคือ ขั้นตอนแรกเป็นการประมูลชุดคลื่นความถี่ และขั้นตอนที่ 2 เป็นการกำหนดย่านความถี่  โดยการประมูลชุดคลื่นความถี่ เป็นการเปิดประมูลชุดคลื่นความถี่ที่จะให้อนุญาตพร้อมกันและดำเนินการประมูลหลายรอบ โดยราคาประมูลในแต่ละรอบจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ ย่อมเห็นได้ว่าการประมูลได้มีการแข่งขันราคากัน กรณีดังกล่าวจึงไม่เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ซึ่งกรมสอบสวนจะได้มีหนังสือแจ้งผลการตรวจสอบให้ กสทช. ทราบต่อไป 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์