ส่งชื่อ2นศ.โกงเอเน็ตให้ม.เอกชน ชี้ขาดเองจะลงโทษหรือไม่

นายบุญลือ  ประเสริฐโสภา  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
 
กล่าวภายหลัง นายสุเมธ  แย้มนุ่น  เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)  เข้าพบรายงานผลการจัดทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (เอเน็ต)  ประจำปีการศึกษา
2550 เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า  พบการทุจริต 2 ราย  ที่สนามสอบมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และโรงเรียนหอวัง เป็นนักศึกษาที่เรียนมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งเดียวกัน เป็นเพื่อนกันในลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน ไม่ใช่ขบวนการ มาสอบเพื่อนำผลคะแนนไปคัดเลือกเข้าสถาบันอุดมศึกษา (แอดมิสชัน) ใหม่

อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม การสอบส่วนใหญ่ยังดีอยู่  นักเรียนมัธยมปลายเตรียมตัวมาสอบอย่างดี  กรณี
2 รายที่พบ ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับจำนวนเด็กทั้งหมด เบื้องต้น  ทั้ง 2 ราย ถูกปรับตก ไม่สามารถสอบแอดมิสชันได้ 3 ปี



รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวต่อถึงแนวทางป้องกันการทุจริตสอบในปีต่อไปว่า  มาตรการต่างๆ  กำหนดไว้อย่างชัดเจน

และอาจารย์ผู้คุมสอบตรวจตั้งแต่ก่อนเข้าห้อง  แต่เมื่อมีกรณีนี้ขึ้น  สิ่งที่เคยทำและต้องทำต่อไป คือ การนิมนต์พระไปเทศน์ให้แนวคิดกับเด็กว่า การสอบจะติดหรือไม่  ไม่ได้จบแค่นั้น  ยังมีแนวทางอื่น  อีกทั้งอบรมขัดเกลาจิตใจให้รู้สึกถึงศีลธรรม  ความละอายในการทำผิดทุจริต  ถ้าจุดเริ่มต้นเป็นอย่างนี้  เมื่อเรียบจบไปทำงาน หากขาดความไว้วางใจ  และสังคมจับตามองก็เป็นเรื่องลำบาก  ไม่ว่าภาครัฐหรือเอกชนจะอยากรับคนทุจริตเข้าไปทำงาน
 

"กรณีที่เกิดไม่อยากเหมารวมเด็ก  เด็กส่วนใหญ่ยังน่ารักและดีมากเท่าที่ไปพบมา  แต่ที่พบเป็นเรื่องเฉพาะ 2
ราย อยู่มหาวิทยาลัยแล้ว  คิดว่าเอาตัวรอด  สามารถหลบเลี่ยงได้" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  กล่าว
 

ด้าน นายสุเมธ  กล่าวว่า จะส่งรายชื่อ
2 นักศึกษา ไปยังมหาวิทยาลัย

ว่ามีพฤติกรรมกระทำผิด  ต้องแล้วแต่อธิการบดีของมหาวิทยาลัยดังกล่าวว่าจะพิจารณาตัดสินตามกฎระเบียบที่มหาวิทยาลัยกำหนด  แต่ละแห่งจะแตกต่างกันไป  ยกตัวอย่างที่ผ่านมา  มีมหาวิทยาลัยหนึ่งพบนักศึกษาก่อทุจริต  อธิการบดีลงโทษถึงขั้นไล่ออก  แต่กรณีนี้ต้องแล้วแต่ระเบียบมหาวิทยาลัย  ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตสอบ โดยให้ติดตั้งเครื่องเอกซเรย์  หรือห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าห้องสอบเลยนั้น ตนเห็นว่า นักเรียนมีมากเป็นพันห้อง  ลำบากที่จะนำไปตรวจได้ทั้งหมด แต่คงจะมีการหารือกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง  เช่น  กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่ามีมาตรการใดมาช่วยสนับสนุนการสอบได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์