สาวๆเฮ!เต้าเทียมราคาถูก

"ถูกแถมดีกว่าซิลิโคน"


พยาบาลกำแพงเพชรเจ๋ง ผลิตเต้าเทียมสำหรับหญิงผ่าตัดมะเร็งเต้านม เผยทำขึ้นจากใยสังเคราะห์หุ้มด้วยถุงน่อง ราคาถูกแถมประสิทธิภาพดีกว่าเต้าซิลิโคน-ยาง ต้นทุนข้างละแค่ 12 บาท ใช้งานได้เทียบเท่าซิลิโคน อีกทั้งไม่ทำให้ระคายเคือง หรือมีกลิ่นเหม็นอับ เพราะช่วยซับเหงื่อ-ระบายอากาศได้ดีกว่า เจ้าของไอเดียเผยลองใช้กับผู้ป่วยแล้วพอใจถึงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ เตรียมผลิตหุ่นเต้านมจำลองฝึกคลำมะเร็งระยะแรกด้วย

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. นางปราศรัย สิริธัญกิจ พยาบาลวิชาชีพ หัวหน้าตึกศัลยกรรมหญิง ร.พ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า จากผลการศึกษาปัญหาของผู้ป่วยผ่าตัดมะเร็งเต้านมชนิดตัดเต้านมออกหมด โดยการใช้แบบประเมินความเครียดของโรงพยาบาลสวนปรุงกับผู้ป่วย 30 ราย


"เครียดทั้งก่อนและหลังผ่าตัด"


พบภาวะความเครียดสูงทั้งก่อนและหลังผ่าตัด จากปัญหาในเรื่องบุคลิกภาพ เพราะต้องตัดเต้านมทิ้ง หากตัดข้างเดียวเดิมต้องซื้อเต้านมเทียมทำจากซิลิโคน หรือยางพารามาใส่แทน ซึ่งจะมีราคาสูงราคาข้างละประมาณ 3,000 บาท

"จากที่ได้เห็นปัญหาของผู้ป่วย จึงมีการคิดประดิษฐ์นวัตกรรมเต้านมเทียม ซึ่งทำมาจากใยสังเคราะห์หุ้มด้วยถุงน่อง ซึ่งมีราคาต่ำต้นทุนเพียงข้างละ 12 บาทเท่านั้น สามารถใช้งานได้ดีเทียบเท่ากับซิลิโคน อีกทั้งเรื่องของความระคายเคืองยังมีน้อยกว่าเมื่อใส่ เพราะซิลิโคนและยางพาราที่ใช้กันในปัจจุบันนอกจากมีราคาสูงแล้วยังทำให้เกิดความเสียดสี เหม็น และอับ แต่เต้านมจากถุงน่องจะช่วยซับเหงื่อและระบายอากาศได้ดีกว่า ซึ่งสามารถช่วยให้ผู้ป่วยมีความมั่นใจในบุคลิกภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยคนที่ไม่มีงบประมาณมากด้วย พบว่าเมื่อให้ผู้ป่วยใช้เต้านมที่ประดิษฐ์ขึ้นผู้ป่วยมีความพอใจถึง 90%" นางปราศรัยกล่าว


"ลดปัญหาภาวะแทรกซ้อน และช่วยตรวจหามะเร็งได้"


นางปราศรัยกล่าวว่า ในการศึกษายังมีการประดิษฐ์เสื้อรัดทรวงอก เพื่อลดปัญหาภาวะแทรกซ้อนและการระคายเคืองภายหลังการผ่าตัด หรือภาวะแทรกซ้อน Seroma ซึ่งจะทำให้เกิดเลือดและน้ำเหลืองคั่ง เดิมผู้ป่วยต้องใช้ผ้าพันแผลและพลาสเตอร์ผ้าเหนียวปิดแผล แต่มักเกิดอาการระคายเคืองขึ้น การเปลี่ยนมาใช้เสื้อรัดทรวงอกจะทำให้เกิดความกระชับและลดอาการระคายเคือง ทำให้ภาวะแทรกซ้อนลดลง ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น

นางปราศรัยกล่าวว่า นอกจากเต้านมเทียมแล้วยังได้ประดิษฐ์หุ่นเต้านมจำลองเพื่อให้ประชาชนได้ฝึกในการหามะเร็ง หรือก้อนเนื้อในเต้านมด้วยตัวเองอย่างถูกต้อง โดยจะเป็นการทำจำลองโดยใส่ก้อนเนื้อไว้ในหุ่นจำลอง โดยใช้งบประมาณในการทำหุ่นเพียง 100-200 บาทเท่านั้น โดยเมื่อใช้หุ่นจำลองพบว่า การตรวจเต้านมอย่างถูกต้องจากร้อยละ 76 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 84 และการตรวจเต้านมให้ผู้อื่นจากร้อยละ 70 เป็นร้อยละ 80



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์