สัญญาณร้ายศก.โลกถดถอย หลายบริษัทเล็งปลดคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (20 พ.ย.) ว่า อีซูซุ มอเตอร์ส  บริษัทผู้ผลิตรถบรรทุกใหญ่เป็นอันดับสองของญี่ปุ่น เตรียมลดตำแหน่งงาน 1,400 ตำแหน่ง

และตัดลดกำลังการผลิตภายในประเทศญี่ปุ่นลงร้อยละ
10 ถือเป็นค่ายรถญี่ปุ่นล่าสุดที่ตัดสินใจปรับคนออก เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงิน
โฆษกของอีซูซุ ยืนยัน บริษัทไม่มีทางเลือก นอกจากต้องปรับเปลี่ยนกำลังคนและกำลังการผลิตภายในองค์กร โดยจะลดกำลังการผลิตรถภายในประเทศญี่ปุ่นให้เหลือเพียงแค่ 249,000 คัน ในปีงบประมาณซึ่งจะไปสิ้นสุดในเดือน มี.ค.ปีหน้า  

นอกจากอีซูซุแล้ว เมื่อวานนี้ (19 พ.ย.) ค่ายรถชั้นนำในญี่ปุ่น อย่างโตโยต้า มอเตอร์ ก็ยืนยันจะยุติการผลิตเพิ่มอีก
2
วัน ในเดือนหน้า

สำหรับโรงงานโตโยต้าทุกแห่งที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ และแคนาดา เนื่องจากยอดขายตกต่ำ ส่วนนิสสัน มอเตอร์ ตัดสินใจจะลดกำลังการผลิตเช่นกัน และจะลดพนักงาน
3,500 ตำแหน่งทั่วโลก
ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐก็กำลังย่ำแย่เช่นกัน โดยเฉพาะสามค่ายรถยักษ์ใหญ่ คือ ฟอร์ด เจเนรัล มอเตอร์ส และ ไครสเลอร์ ที่กำลังขอความช่วยเหลือจากภาครัฐไม่ให้กิจการต้องล้มละลาย 

ด้านบริษัทโรลส์-รอยซ์ ผู้ผลิตรถยนต์ของอังกฤษ แถลงว่า บริษัทเตรียมลดจำนวนพนักงานตั้งแต่
1,500-2,000 ตำแหน่งทั่วโลกในปีหน้า หรือประมาณร้อยละ 5 ของพนักงานบริษัทโรลส์-รอยซ์ ทั่วโลก
 

แถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุตัวเลขและสำนักงานสาขาของบริษัทที่จะต้องถูกลดจำนวนพนักงานได้แน่ชัด เพียงแต่ประเมินว่า ในปี
2552 จำเป็นต้องลดพนักงานประมาณ 1,500-2,000 ตำแหน่งทั่วโลก ทั้งนี้ บริษัทโรลส์-รอยซ์ มีพนักงาน 39,000 คนทั่วโลก โดยร้อยละ 60 อยู่ในอังกฤษ
 

นายเจฟฟรี  โจเออร์เรส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแมนพาวเวอร์ ยังระบุว่า การเลิกจ้างพนักงานจะมีมากขึ้นในช่วง
6
สัปดาห์ข้างหน้านี้

ซึ่งเป็นช่วงที่หลายบริษัทจะต้องจัดทำร่างงบประมาณให้แล้วเสร็จสำหรับปีหน้าที่ใกล้เข้ามา และเนื่องจากคาดว่า เศรษฐกิจปีหน้าจะซบเซาเช่นเดียวกับปีนี้ ส่งผลให้บางบริษัทต้องปกป้องสถานภาพองค์กรล่วงหน้า ด้วยการตัดลดคนงานทิ้ง  แม้ว่า จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้เลยก็ตาม 
 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า ไม่เพียงบริษัทในอุตสาหกรรมรถยนต์เท่านั้น ล่าสุด  แมนพาวเวอร์ บริษัทจ้างงานชื่อดังของสหรัฐฯ ที่มีสาขากระจายอยู่ทั่วโลก


เตือนให้ระวังว่า หลายประเทศแถบตะวันตกจะมีการตัดลดพนักงานลงอย่างรุนแรง เพื่อประหยัดต้นทุน หวังให้องค์กรอยู่รอดได้ในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินโลก ซึ่งเมื่อไม่กี่วันก่อน ซิตีกรุ๊ป ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ก็เพิ่งประกาศจะลดตำแหน่งงานลง
53,000 ตำแหน่ง เพื่อประหยัดการใช้จ่าย ชดเชยกับการขาดทุนมหาศาล จากวิกฤติสินเชื่อด้อยคุณภาพ หรือซับไพร์ม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์