สหรัฐฯ ส่งคืนโบราณวัตถุไทย500กว่าชิ้น

สหรัฐฯ ส่งคืนโบราณวัตถุไทย500กว่าชิ้น

สหรัฐฯ ส่งคืนโบราณวัตถุไทย500กว่าชิ้น อายุหลายพันปียุคบ้านเชียง-สมัยก่อนปวศ.

เมื่อเวลา 16.00น. วันที่ 19 พฤศจิกายน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เป็นประธานพิธีส่งมอบและรับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกาคืนสู่ไทย มีนายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี่ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร และ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ร่วมลงนามในเอกสารการส่งมอบและรับมอบโบราณวัตถุ โดยนายวีระ กล่าวว่าการส่งมอบนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมารัฐบาลไทยโดยวธ. ได้รับคืนโบราณวัตถุของไทยจำนวน 554 ชิ้น ที่เดิมเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ Bowers เมืองซานตาอานา มลรัฐแคลิฟอร์เนีย มาเก็บรักษาไว้ ณ คลังกลาง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ 

โดยโบราณวัตถุที่ได้รับคืนจากสหรัฐฯประกอบด้วย เครื่องปั้นดินเผา 222 รายการ เครื่องประดับสำริด 197 รายการ

เครื่องมือเครื่องใช้สำริด 79 รายการ ลูกปัดทำด้วยวัสดุต่างๆ 35 รายการ เครื่องมือหินและขวานหิน 11 รายการ และแม่พิมพ์หินทราย 10 รายการ ส่วนมากจะเป็นโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์จากแหล่งโบราณคดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยเฉพาะแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียง และมาจากภาคกลางบางส่วน มีโบราณวัตถุสมัยประวัติศาสตร์อีกเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการซ่อมสงวนรักษาตามหลักวิชาการอนุรักษ์

รัฐมนตรีว่าการวธ. กล่าวต่อว่า หลังจากนี้กรมศิลปากรจะดำเนินการจัดทำบันทึกรายละเอียดโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุตามขั้นตอนและกระบวนการจัดทำทะเบียน

 เมื่อแล้วเสร็จจะพิจารณานำโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุบางส่วน ไปจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานบ้านเชียง จ.อุดรธานี เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ให้ความสนใจและต้องการชื่นชมโบราณวัตถุดังกล่าว ในขณะที่บางส่วนจะนำไปจัดแสดงที่ ห้องเครื่องปั้นดินเผา คลังกลาง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.ปทุมธานีต่อไป ทั้งนี้ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ตนขอขอบคุณรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ได้มอบโบราณวัตถุ กลับคืนสู่มาตุภูมิ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกในการส่งมอบและรับมอบโบราณวัตถุครั้งนี้ ซึ่งโบราณวัตถุทั้งหมดเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมและทรัพย์สินอันล้ำค่าของแผ่นดิน คงคุณค่าความสำคัญและประโยชน์ทางวิชาการโบราณคดี 

"การได้รับโบราณวัตถุคืนในครั้งนี้ถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดครั้งหนึ่งและคาดว่าน่าจะมีโบราณวัตถุอีกจำนวนมากที่ยังอยู่ในต่างประเทศ และวธ.จะไม่ลดละความพยายามในการประสานติดตามนำกลับมายังประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาวธ.ก็มีมาตรการป้องกันการลักลอบนำโบราณวัตถุออกนอกประเทศอยู่แล้ว เช่น กรมศิลปากรประสานภาคเอกชน หรือวัดวาอารามที่ครอบครองโบราณวัตถุ ให้แจ้งมายังกรมศิลปากรเพื่อขอขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุ  หากมีการซื้อขายภายหลังเจ้าของก็สามารถดำเนินการได้ หรือหากถูกขโมยออกนอกประเทศกรมศิลปากรก็สามารถติดตามนำกลับคืนมาได้ เพราะโบราณวัตถุที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว จะมีข้อมูลรายละเอียดรูปพรรณสัณฐาน ตลอดจนมีรูปภาพที่ยืนยันตำหนิของโบราณวัตถุชิ้นนั้นๆ นอกจากนี้ยังทำความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกรมศุลกากร เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโบราณวัตถุ หรือศิลปวัตถุในยุคสมัยต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ดังนั้นเมื่อกรมศุลกากรพบเจอก็จะแจ้งให้กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที" นายวีระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโบราณวัตถุ 554 รายการที่สหรัฐฯส่งคืนให้ประเทศไทยจะมีอายุเก่าแก่หลายพันปี

 อาทิ ภาชนะดินเผาสมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียงสมัยต้นอายุราว 5,600 ปี  สมัยกลางอายุราว 3,000-2,300ปี, เครื่องมือเครื่องใช้ดินเผาลูกกลิ้งและตราประทับดินเผา สมัยก่อนประวัติศาสตร์วัฒนธรรมบ้านเชียงสมัย  อายุราว 2,300-1,800 ปี , ภาชนะดินเผาสมัยก่อนประวัติศาสตร์ภาคกลาง อายุราว 2,500- 1,500ปี ภาคกลาง  ขวานสำริดมีบ้องและแม่พิมพ์ขวานสำริด สมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 4,000- 3,000 ปี, ห่วงคอสำริด ป้องแขนและกำไลสำริด สมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 2,300 - 1,800 ปี เป็นต้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์