สธ.ยันพบเสื้อแดงติดเชื้อหวัด 2009 1 ราย

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบจากห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ให้ผลชัดเจนว่ามีผู้ชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 ราย เป็นชาย อายุ 40 ปี ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลาง และมีความเป็นไปได้ที่อาจจจะแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น จนกลายเป็นปัญหากับผู้ชุมนุม จึงเป็นประเด็นที่ต้องใช้ความระมัดระวังในการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่มาก ใครมีอาการป่วยให้แยกตัวออกจากผู้อื่นและรีบไปพบแพทย์ 
    
ส่วนกรณีที่ผู้สื่อข่าวที่ติดตามการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เช่นกันนั้น  ผลการตรวจสอบเบื้องต้นจากโรงพยาบาลวิภาวดีให้ผลเป็นบวก แพทย์ได้ให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ อาการดีขึ้น
    
นายจุรินทร์ กล่าวถึงสถานการณ์การดูแลทางการแพทย์จากการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.-21 มี.ค.
 
มีผู้ป่วยสะสมจำนวน 113 ราย โดยบาดเจ็บ 21 ราย รวมทั้งสิ้น 134 ราย ยังคงมีผู้ป่วยพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 11 ราย แบ่งเป็น ร.พ.วชิระ 1 ราย ร.พ.หัวเฉียว 1 ราย ร.พ.ราชวิถี 1 ราย ร.พ.เซ็นทรัลเยนเนอรัล 1 ราย ร.พ.พระมงกุฎ 2 ราย และร.พ.กลาง 5 ราย

ที่ศาลาว่าการ กทม. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารว่า ขณะนี้โรงพยาบาลกลางได้ส่งรายงานยืนยัน

ว่ามีชายที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มเสื้อแดง อายุ 40 ปี มีภูมิลำเนาที่ จ.เพชรบุรี ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และขณะนี้อยู่ระหว่างการนอนพักรักษาตัวที่ห้องปลอดเชื้อโรงพยาบาลกลาง ซึ่งทาง กทม.มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ จึงเตรียมส่งทีมแพทย์เข้าตรวจสุขภาพให้กับผู้ชุมนุม เบื้องต้นได้เตรียมรถพยาบาลเคลื่อนที่จำนวน 61 คันไว้ตรวจสุขภาพให้กับผู้ที่สมัครใจ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานเข้าพื้นที่

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า เบื้องต้นได้สอบถามข้อมูลผู้ป่วย ทราบว่าได้ร่วมชุมนุมกับนปช.ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งผู้ป่วยรู้สึกว่ามีอาการเป็นไข้เมื่อวันที่ 18 มี.ค. และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลกลางจนเมื่อวันที่ 20 มี.ค. ทางแพทย์ได้เจาะเลือดหาเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 พบว่ามีผลเป็นบวก ส่วนจะติดโรคไข้หวัด 2009 มาจากพื้นที่ใด ต้องรอการสอบถามจากผู้ป่วยก่อน เบื้องต้นได้ส่งฝ่ายสอบสวนโรคเข้าตรวจในพื้นที่ชุมนุมแล้ว เบื้องต้นคาดว่า 1-2 วันจะทราบผล และระหว่างนี้ กทม.เตรียมตั้งจุดแจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือแล้ว ส่วนการตั้งจุดตรวจสุขภาพของ กทม.ดังกล่าว ถือว่าเป็นการสร้างความอุ่นใจให้กับคน กทม.ว่าจะไม่เกิดโรคระบาดที่เป็นอันตรายในพื้นที่ กทม.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์