สคบ.ปรามจุดพลุ-ดอกไม้ไฟลอยกระทง


        สคบ.แนะผู้บริโภคร่วมงานลอยกระทงระมัดระวัง ไม่ควรจุดพลุหรือเล่นดอกไม้ไฟด้วยความคึกคะนอง


        วันนี้ ( 29 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)เปิดเผยว่า งานเทศกาลลอยกระทง ถือเป็นประเพณีอันดีงามของไทยที่สืบทอดมานาน และเป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่ถือโอกาสขอขมาต่อพระแม่คงคา นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมรื่นเริงกันหลายพื้นที่ จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคสืบสานประเพณีลอยกระทงด้วยความสุขและสนุกสนานอย่างปลอดภัย โดยไม่จุดประทัด พลุ หรือดอกไม้เพลิงด้วยความคึกคะนอง เนื่องจากที่ผ่านมามักเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้ได้รับอันตรายจากการที่ดัดแปลงวิธีการเล่น เพื่อให้เกิดเสียงดังมีอานุภาพการระเบิดอย่างรุนแรง ทำให้ผู้อื่นได้รับความเดือดร้อนรำคาญ ยิ่งหากมีการนำประทัด พลุ หรือดอกไม้เพลิงไปจุดเล่นในที่ชุมชนหากเกินประกายไฟก็อาจทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นพิการ หรือหากเกิดประกายไฟพุ่งขึ้นไปตกบนหลังคาบ้านหรืออาคารก็อาจทำให้ไฟลุกลามไหม้บ้านเรือนหรืออาคารเสียหายได้

        นอกจากนี้ การจัดงานตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มักมีการนำลูกโป่งสวรรค์มาตกแต่งเวที หรือให้เด็กถือเล่นภายในบริเวณงาน ผู้บริโภคก็ควรระมัดระวังเพราะลูกโป่งสวรรค์ส่วนใหญ่บรรจุด้วยก๊าซไฮโดรเจนที่มีคุณสมบัติติดไฟง่าย หากกระทบกับความร้อนหรือประกายไฟจะทำให้ลูกโป่งระเบิด เกิดไฟลุกไหม้เป็นอันตรายตามที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว ดังนั้น หากต้องการใช้ลูกโป่งตกแต่งสถานที่หรือใช้ในพิธีเปิดงาน ควรใช้ลูกโป่งสวรรค์ที่บรรจุด้วยก๊าซฮีเลียม ซึ่งเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ติดไฟ

        สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค.(สคบ.) จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคดูแลบุตรหลานในการเล่นประทัด พลุ ดอกไม้เพลิงและลูกโป่งสวรรค์ในช่วงเทศกาลลอยกระทงนี้ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของประเทศไทยให้คงอยู่สืบไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์