วอนคุมเข้มลอยกระทงปลอดเหล้า

เครือข่ายนักศึกษา 10 สถาบัน เตรียมบุก สตช. วอนเข้มรับวันลอยกระทง ปลอดน้ำเมา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 พ.ย. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ดร.สุชาติ เมืองแก้ว อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม แถลงข่าว “มหาวิทยาลัยร่วมใจ สืบสานประเพณีไทย ลอยกระทงปลอดเหล้า” โดยมีเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ 10 สถาบันการศึกษารัฐและเอกชน ร่วมงาน

ดร.สุชาติ กล่าวว่า การมีพื้นที่ลอยกระทงที่ปลอดภัยสำหรับนิสิตนักศึกษาและประชาชนถือเป็นสิ่งจำเป็น

เพราะนอกจากจะเป็นทางเลือกให้ผู้ที่มาร่วมงานได้สนุกสนานกับประเพณีแล้วยังทำให้ปลอดจากอบายมุขด้วย โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาการทะเลาะวิวาทและเรื่องชู้สาว ดังนั้นผู้บริหารสถาบันต่าง ๆ จึงได้ร่วมประกาศเจตนารมณ์ งานลอยกระทงปลอดเหล้า เพื่อให้เกิดพลัง สร้างการรับรู้และสร้างพื้นที่ปลอดภัย เพื่อให้นิสิตนักศึกษา ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับแต่สิ่งดี ๆ มีความปลอดภัย มีความภาคภูมิใจในประเพณีที่ดีงาม

ด้านนายพัฒนพล ศรีมุมเที่ยง นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า

ที่ผ่านมางานลอยกระทง อาจไม่มีการเข้มงวดหรือมีนโยบายในการควบคุมเหล้าเบียรเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่งานจัดในสถานที่ราชการหรือสถานศึกษา ทำให้คนที่ดื่มเหล้าแล้วมาก่อกวนนักศึกษาหรือคนเที่ยวงาน และเคยเกิดอุบัติเหตุตกน้ำจนเสียชีวิต โดยเฉพาะเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศหรือการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย บางรายยินยอมเนื่องจากขาดสติ เพราะดื่มเหล้า ตนจึงอยากให้ทุกหน่วยงานจัดงานลอยกระทงที่ปลอดเหล้า เพื่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพที่ดีของเยาวชน

“ทางเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ เพื่อให้ทางตำรวจเข้ามาเข้มงวดบังคัญใช้กฎหมายกับสถานประกอบการและสถานที่ต่าง ๆ ที่มีการขายเหล้าเบียร์ในช่วงเทศกาลลอยกระทง” นายพัฒนพล กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์