ว.วชิรเมธีไม่ขัดพระใช้ไฮไฟว์ ควรแจ้งสถานภาพให้ชัด

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี ) พระนักเทศน์ชื่อดัง กล่าววันนี้ (5 มี.ค.)

ถึงกรณีมีพระสงฆ์บางกลุ่มนิยมเข้าไปใช้เว็บไซต์ www.hi5.com (ไฮไฟว์) ว่า หากพระสงฆ์อยากจะใช้ ควรใช้เว็บไซต์ที่เปิดเผยอย่างเป็นทางการ เช่น เว็บไซต์ของท่านพุทธทาส หรือของหลวงปู่มั่น ก็มีเว็บไซต์ หากพระสงฆ์อยากใช้เว็บไซต์เพื่อเป็นสื่อสอนธรรมะนั้น ควรทำขึ้นมาเป็นเรื่องเป็นราวอย่างเป็นทางการ เป็นที่เปิดเผยจะดีกว่า
 

“ตัวเว็บไซต์เองไม่มีปัญหา เหมือนกับสตางค์ ขึ้นอยู่กับคนใช้ กรณีไฮไฟว์ หากพระสงฆ์ไปใช้ไม่เหมาะไม่ควร เพราะเป็นที่ที่วัยรุ่นใช้แชตคุยกัน พระสงฆ์ควรเปิดเว็บไซต์สายตรง ไม่ต้องใช้นามแฝง หากมีเจตนาแน่นอนว่าต้องการเผยแพร่ธรรมะเข้าสู่กลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะ”ว.วชิรเมธี กล่าว

และว่า งานเผยแพร่เป็นงานที่ดีงาม ไม่ควรปกปิดสถานภาพ

การใช้นามแฝงเขียนข้อความ เยาวชนไม่รู้ นึกว่าเป็นวัยรุ่นเหมือนกัน ตรงนี้จึงเกิดเป็นปัญหาขึ้นมา ว.วชิรเมธี กล่าวอีกว่า กรณีพระสงฆ์จะใช้ไฮไฟว์ อาตมาไม่ขัด ควรแจ้งสถานภาพที่ชัดเจนตั้งแต่แรก เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดของกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เข้าไปใช้ เมื่อเขารู้ชัดเจนก็ไม่เป็นปัญหา ส่วนกรณีพระลูกวัดวัดท่าเลียบ ต.บึงเนียม อ.เมืองขอนแก่น ที่เป็นข่าวนั้น ถือว่าเป็นบทเรียนให้เราได้หาวิธีร่วมมือกัน ทางฝ่ายโลกจะเอาอย่างไร จะจำกัดหรือหามาตรการอย่างไร ฝ่ายพระ คนของตัวเองเข้าไปใช้ไฮไฟว์ เพื่ออะไร คิดว่ามองโลกในแง่ดี 2 ฝ่ายควรหาบทสรุปร่วมกัน ยังไม่อยากให้ไปโจมตีเด็ก หรือพระ เพราะสื่อนี้เป็นสื่อที่เข้ามาใหม่ เราควรเรียนรู้จากตรงนี้ มานั่งคุยกัน ไม่ต้องไปโจมตีตัวบุคคล

“ควรหามาตรการร่วมกัน อย่างน้อยที่สุดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ควรได้คุยกับฝ่ายปกครองคณะสงฆ์โดยตรง เพื่อทำงานแก้ไขปัญหาอย่างเปิดเผย กำหนดขอบเขตให้ชัด เว็บไซต์ไหนพระสงฆ์เข้าไปใช้ได้ เว็บไซต์ไหนไม่ควร มีการประกาศพื้นที่ให้ชัดเจน เรื่องนี้เป็นสิ่งใหม่สำหรับสังคมไทย ถ้ามีคนไปใช้แล้วเกิดปัญหา ทำให้เราได้รู้ว่า อะไรไม่เหมาะไม่ควร” พระนักเทศน์ชื่อดัง กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์