ลิงป่าหนีน้ำท่วม! กัดคนเย็บ100เข็ม

ลิงป่าหนีน้ำท่วม มาหากินใกล้วัด กัดคนแผลเหวอะหวะ ข้อมือสองข้างหวิดขาด ต้องเย็บร่วม 100 เข็ม ระหว่างโดนทอดแหจับ หลังจับใส่กรง ขุดดินมุดหนีไปได้ "สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล" รมว.เกษตรฯ

ระบุน้ำท่วมเสียหายแล้ว 1.2 พันล้าน ส่วนพื้นที่การเกษตรเสียหายเพียง 0.5 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าน้อยมาก สมเด็จพระพุฒาจารย์มอบหมายให้ตัวแทนนำผ้าไตร พร้อมเครื่องอุปโภคบริโภคไปมอบพระสงฆ์ที่เดือดร้อนถูกน้ำท่วมที่ลพบุรี เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ร.พ.พระนครศรีอยุธยา นายสายชล กสิพันธ์ อายุ 36 ปี อาชีพรับจ้างทำเครื่องไฟตามงาน บ้านเดิมอยู่บ้านเลขที่ 28 ม.14 ต.ข้าวเม่า อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา นอนรักษาตัว เนื่องจากถูกลิงกัดได้รับบาดเจ็บสาหัส สภาพบาดแผลที่มือทั้ง 2 ข้าง โดยน.พ.ธิติพงษ์ เจนทวีพรกุล แพทย์ร.พ.พระนครศรีอยุธยาเย็บต่อกล้ามเนื้อและเย็บศัลยกรรมรวมกว่า 100 เข็ม หลังจากนายสายชลถูกลิงป่ากัดเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา เหตุเกิดที่กลางงานศพ ในพื้นที่ม.7 ต.กระจิว อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยคนในงานศพต้องเร่งนำส่งร.พ.ในสภาพนิ้วมือและท่อนแขนเป็นแผลเหวอะหวะ เนื้อกะรุ่งกะริ่ง

นายสายชล กล่าวว่า ตนไปทำเครื่องไฟในงานศพ และพบว่ามีลิงป่าตัวใหญ่มาก เป็นลิงแสมหางยาว ไม่ทราบเพศ น้ำหนักประมาณ 10 ก.ก. เข้ามาจะกัดเด็กๆ พวกผู้ใหญ่จึงช่วยกันจับลิงป่าดังกล่าว

เพราะชาวบ้านย่านนั้นบอกว่าปกติที่ชุมชนแห่งนี้ไม่มีใครเลี้ยงลิง โดยมีการเอาแหมาทอดจับลิง เมื่อลิงอยู่ในแห ตนจึงเข้าไปจับ แต่ลิงสู้สุดแรง กัดที่มือของตนอย่างแรงหลายครั้งจนเป็นแผลสาหัส ทราบภายหลังว่ามีการจับลิงใส่กรงที่ตั้งติดดินไว้ แต่ลิงก็ขุดดินมุดกรงหนีออกไปได้ และลิงยังวนเวียนในชุมชนเหมือนเดิม อย่างไรก็ตาม พบว่าน้ำท่วมทั่วเขตจ.พระนครศรีอยุธยา โดยลิงป่า 3 ฝูงใหญ่ต้องเดือดร้อนเพราะที่อยู่อาศัยถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะลิงแสมป่าที่วัดโพธิ์บ้านแพน อ.เสนา ลิงป่าที่วัดหันสังข์ อ. บางปะหัน และลิงป่าที่วัดไก่ อ.บางปะหัน ซึ่งต้องออกหากินไกลที่อยู่ในถิ่นเดิมเพราะน้ำท่วม ทำให้อาหารตามธรรมชาติมีน้อยและคนทั่วไปก็วุ่นวายเกี่ยวกับน้ำท่วม จึงเอาอาหารไปให้กินน้อยกว่าเดิม อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ามีลิงแสมตัวใหญ่อีก 2 ตัวหลุดมาวนเวียนในตลาดอ.ภาชี ซึ่งที่ตลาด อ.ภาชี ชาวบ้านแจ้งว่าลิงเกาะรถไฟมาจากจ.ลพบุรี และที่ต.กระจิว อีก 1 ตัว ส่วนลิงที่ก่อเหตุ ชาวบ้านยังไม่ทราบว่ามาจากลิงป่าฝูงไหน ระหว่างลิงป่าในเขตจ. ลพบุรี และจ.พระนครศรีอยุธยา

เมื่อเวลา 09.00 น. มหาเถรสมาคม โดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช มอบให้ผู้แทน พระธรรมสิทธินายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 9 วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

พระเทพปริยัติสุธี เจ้าคณะภาค 3 วัดบพิตรพิมุข พระราชปริยัติเวที รองเจ้าคณะภาค 3 วัดพระพิเรนทร์ พระราชรัตนวราภรณ์ วัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนคร ศรีอยุธยา พระพิพัฒน์วิริยาภรณ์ วัดไร่ขิง จ.นครปฐม พระพิศิษฎ์พัฒนพิธาน วัดหนองหอย จ.ราชบุรี และคณะสงฆ์ในจ.ลพบุรี โดยพระเมธีรัตโนดม เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี พระวิสุทธิ์พุทธิศาสตร์ รองเจ้าคณะ จังหวัดลพบุรี ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนวินิตศึกษา ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งทำหน้าที่ผู้ประสานงานในการมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ร่วมกับนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นำผ้าไตร 100 ไตร มอบให้กับวัดต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วม ประกอบด้วยวัดป่าตาล, วัดป่าหวายเก่า, วัดป่าหวายทุ่ง ต.ป่าตาล อ.เมือง จ.ลพบุรี พร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภค ยารักษาโรค น้ำดื่มให้ชาวบ้าน 500 ชุด โดยพื้นที่ต.ป่าตาล ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 1 เมตร เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ลุ่ม คล้ายอ่างกระทะ และเป็นแหล่งรับน้ำแห่งสุดท้ายของอ.เมืองลพบุรี ก่อนที่จะสูบลงคลองอนุศาสนันท์ (ชัยนาท-ป่าสัก) นอกจากนี้น้ำที่ท่วมขังก็เกิดน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็นอย่างมากอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวประจำจ.นครราชสีมารายงานว่า ที่อ.พิมาย แม่น้ำมูลยังคงเอ่อเข้าท่วมสถานที่ราชการของอำเภออย่างต่อเนื่อง อาทิ สภ.พิมาย และบ้านพักครอบครัวตำรวจ 120 ครอบครัว ระดับน้ำสูง 60 ซ.ม.

ส่งผลให้ตำรวจต้องอพยพครอบครัวขึ้นไปอาศัยอยู่ชั้น 2 ของบ้าน ตำรวจต้องพายเรือออกมาปฏิบัติหน้าที่ ส่วนประชาชนต้องลุยน้ำเข้าไปติดต่อราชการเช่นกัน ส่วนที่ว่าการอำเภอพิมาย และศูนย์กศน.อำเภอ รวมทั้งสำนักงานที่ดินอำเภอพิมาย ถูกน้ำท่วมเช่นเดียวกัน ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันขนย้ายทรัพย์สิน เอกสารทางราชการไปไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันความเสียหาย สำหรับตัวอำเภอพิมายมีแม่น้ำมูลไหลผ่าน มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 7 ตำบล 115 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อนกว่า 4 พันครัวเรือน พืชผลทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายไปกว่า 4 หมื่นไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าว ซึ่งทางอำเภอพิมายออกสำรวจความเสียหายเพื่อเตรียมของบประมาณช่วยเหลือต่อไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหลายพื้นที่ของจ. นครราชสีมาประสบกับปัญหาน้ำท่วม ส่งผลให้ประชาชนหลายพันครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

พื้นที่การเกษตรหลายหมื่นไร่เสียหาย โดยเฉพาะที่บ้านหนองค่อม หมู่ 3 ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังได้รับความเดือดร้อนจากน้ำที่ไหลเอ่อเข้าท่วมไร่มันสำปะหลัง เกษตรกรหลายรายต้องยอมขาดทุนและเร่งเก็บผลผลิตมันสำปะหลังก่อนกำหนดเนื่องจากเกรงว่าต้นมันสำปะหลังที่ถูกน้ำท่วมจะยืนต้นตายทำให้หัวมันเน่าเสียหาย ด้านนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังตรวจสภาพเขื่อนบางแก้ว ต.บ้านอิฐ อ.เมือง อ่างทอง ว่า พื้นที่เกษตรที่ได้รับความเสียหาย ได้ให้กรมชลประทานและสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรายงานให้ครม.ทราบแล้ว ความเสียหายขณะนี้ประมาณ 1,200 ล้านบาท หลังจากน้ำลดจะมอบหมายให้หน่วยงานกระทรวงเกษตรฯทุกจังหวัดเร่งระดมสำรวจความเสียหาย โดยให้ผู้ตรวจราชการเป็นตัวเชื่อมประสานระหว่างจังหวัดกับกระ ทรวง และเราจะรีบรายงานเสนอต่อที่ประชุมครม.จะไม่ปล่อยให้เนิ่นช้าประเภท 2-3 ปีแล้วค่อยได้รับค่าชดเชย ต้องทำโดยเร็วที่สุด เพราะวางรูปแบบโครงสร้างคณะทำงานแก้ปัญหาไว้แล้ว

"ผมในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาอุทกภัย จะนำข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และจะเร่งเพื่อให้คณะกรรมการชุดนี้ทำเรื่องของบจากส่วนกลางมาฟื้นฟูเกษตรที่จำเป็นต้องเร่งรีบ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นผลผลิตส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเริ่มต้นของการเพาะปลูก จากการเดินทางไปกว่า 10 จังหวัด เห็นว่านาข้าวส่วนใหญ่เพิ่งเริ่มเพาะปลูก ซึ่งหลังจากน้ำลดแล้ว ระบบชลประทานสมบูรณ์ก็สามารถที่จะฟื้นฟูได้เลย" รมว.เกษตรฯ กล่าว

นายสมศักดิ์กล่าวต่อว่า นาข้าวที่เสียหายมีประมาณ 0.5เปอร์เซ็นต์ของยอดความเสียหายทั้งหมด หมายความว่าผลผลิตสูญหายไป

ตรงนี้ไม่กระทบต่อการส่งออกข้าว และหากเรารีบเร่งฟื้นฟูชดเชยหลังน้ำลด ระบบชลประทานถึง เชื่อว่าจะเรียกผลผลิตได้มากกว่า 0.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการช่วยเหลือด้านการเงิน กระทรวงการคลังมีนโยบายปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ขยายเวลาการชำระหนี้เงินกู้ 3 ปี งดคิดดอกเบี้ย และให้เงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟูการประกอบอาชีพ ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำน่านลงมา จุดที่เราเฝ้าสังเกตคือ อ.บรรพตพิสัย อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ พบว่าระดับน้ำลดลง ซึ่งแม่น้ำเจ้าพระยาก็ลดลงเช่นกัน กรมชลประทานจึงลดอัตราการระบายน้ำที่เขื่อน จ.ชัยนาท จากวันละ 1,700 ลบ.ม./วินาที เป็น 1,575 ลบ.ม./วินาที โดยจะจ่ายน้ำเขาฝั่งตะวันตก ดังนั้น จากที่เราคาดการณ์ว่าน้ำจะสูงสุดในวันที่ 1 ต.ค. ที่จ.นครสวรรค์ ประมาณ 2,080 ลบ.ม./วินาที แต่สถานการณ์แนวโน้มในขณะนี้ไม่น่าจะถึง คงไม่มีการระบายน้ำจากเขื่อนชัยนาทในปริมาณ 2,200 ลบ.ม./วินาที สัญญาณในขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงเรื่อยๆ ยกเว้นมีพายุเข้ามา ขณะนี้พายุที่ก่อตัวทางฝั่งตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ แนวโน้มบ้านเราไม่ได้รับผลกระทบ

วันเดียวกัน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.ปราจีนบุรี และจันทบุรีว่า

ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมใน 6 จังหวัด ประกอบด้วย พิษณุโลก ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ชัยภูมิ ปราจีนบุรี และขอนแก่น ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว มีเพียงพื้นที่จ.ลพบุรี ที่การระบายน้ำต้องใช้เวลาเกือบ 1 เดือน เนื่องจากเป็นพื้นที่กว้าง อย่างไรก็ตาม เมื่อระดับน้ำลดลงแล้ว หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะเข้าให้การช่วยเหลือ แต่ละจังหวัดมีงบประมาณเบื้องต้นสำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนจังหวัดละ 50 ล้านบาท หลังจากน้ำลดแล้ว ต้องมีการรวบรวมความเสียหายทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป แต่ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ว่ามีความเสียหายเท่าใด วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไปว่า เมื่อเวลา 16.00 น. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน ทำให้ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกระจายและมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้

สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงในช่วงวันที่ 27-29 ก.ย.นี้ โดยทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือระวังอันตรายในการเดินเรือและเรือเล็กบริเวณชายฝั่งของภาคตะวันออก ควรงดออกจากชายฝั่งในช่วง 2-3 วันนี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์