รู้ไหม? พลเมืองประเทศไหน บ้างาน ที่สุดในโลก


อยากรู้ไหมว่า พลเมืองชาติไหน "บ้างาน" ที่สุดในโลก ไม่ใช่มหาอำนาจทางเศรษฐกิจอย่างสหรัฐ อังกฤษ เยอรมนี

แต่ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า workaholics ที่สุดในโลกกลับเป็นประเทศที่เหนือความคาดหมายอย่าง "เม็กซิโก" ที่ครองแชมป์บ้างานที่สุดในโลก

ตามมาด้วย "ญี่ปุ่น" ยักษ์เทคโนโลยีจากเอเชียที่เสพติดงานมากเป็นอันดับ 2 ซึ่งไม่น่าแปลกใจนัก เพราะแดนอาทิตย์อุทัยได้ชื่อว่าเป็นชาติที่ทุ่มเทให้กับงานอย่างหนัก และเป็นเจ้าของสถิติการฆ่าตัวตายเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ส่วนอันดับ 3 คือ "โปรตุเกส"

"ไลฟ์อิงก์" ระบุว่า ทั้ง 3 ประเทศใช้เวลาแต่ละวันไปกับการทำงาน การเรียน และทำงานบ้านมากที่สุด จากการศึกษาขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ใน 34 ประเทศ ซึ่งแบ่งงานออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.งานที่ได้ค่าเหนื่อยและเกี่ยวกับการศึกษา และ 2.งานที่ลงแรงแต่ไม่ได้เงิน เช่น ทำอาหาร ทำความสะอาด และช็อปปิ้ง โดยวิเคราะห์การใช้เวลาของคนอายุระหว่าง 15-64 ปี ตลอด 7 วัน รวมถึงวันหยุดด้วย ทั้งในส่วนของคนที่มีงานทำและว่างงาน

ขณะที่เบลเยียม เดนมาร์ก และเยอรมนี เป็น 3 ประเทศที่ใช้เวลาไปกับงานทั้งที่ได้เงินและไม่ได้เงินน้อยที่สุด

ส่วนมหาอำนาจ "สหรัฐ" ที่แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นชนชาติที่เอาจริงเอาจังกับงานสุด ๆ และไม่เปลืองเวลาทำอะไรเล่น ๆ กลับมีชื่อติดในอันดับ 9 ตามหลังแคนาดา (อันดับ 4) เอสโตเนีย (5) ออสเตรีย (6) จีน (7) นิวซีแลนด์ (8)

ข้อมูลพบว่าชาวเม็กซิโกใช้เวลาไปกับการโม่งาน เล่าเรียน และทำงานบ้าน เฉลี่ยเกือบ 10 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งแบ่งเป็นงานที่ทำแล้วได้เงินหรือการเรียน 5.7 ชั่วโมงต่อวัน นอกนั้นเป็นเวลาของการเป็นพ่อบ้านแม่บ้าน

ส่วนชาวญี่ปุ่นใช้เวลามากกว่าสำหรับงานที่ได้ค่าเหนื่อย หรือกิจกรรมการเรียน คิดเป็น 6.3 ชั่วโมงต่อวัน แต่ใช้เวลาน้อยกว่าในภารกิจแจ๋วประจำบ้าน

ในขณะที่ชาวอเมริกันหมดเวลาไปกับหน้าที่การงาน 8.2 ชั่วโมงต่อวัน โดยในจำนวนนี้เป็นการทำงานหรือการร่ำเรียนประมาณ 4.8 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนชาวเบลเยียมรักษาสมดุลของเวลางานและเวลาส่วนตัวได้ดีที่สุด เพราะใช้เวลาในการทำงานและศึกษาเล่าเรียน 3.8 ชั่วโมงต่อวัน บวกกับเวลาที่เหนื่อยกับงานบ้านอีก 3.3 ชั่วโมงต่อวัน



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์