รู้ยัง? เดือนเมษาฯ แค่ไม่กี่วันนี้ ภาคเหนือเจอแผ่นดินไหวกี่ครั้งแล้ว !!

รู้ยัง? เดือนเมษาฯ แค่ไม่กี่วันนี้ ภาคเหนือเจอแผ่นดินไหวกี่ครั้งแล้ว !!

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงของเนปาลที่ระดับ 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อวันที่ 25 เมษายน ซึ่งส่งผลสะเทือนไปถึงประเทศข้างเคียงอย่างอินเดีย และจีนด้วย  ล่าสุด(27เม.ย.) มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 3,300 คน และยังคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอีก

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายๆคนต่างพากันวิตกกังวลว่าจะเกิดแผ่นดินไหวในประเทศไทยหรือไม่ ?


บ้างก็ไปค้นคำทำนายของโหรหรือหมอดูชื่อดัง อย่างนายโสรัจจะ นวลอยู่  เจ้าของฉายา นอสตราดามุส เมืองไทย ที่ทำนายไว้ในหนังสือศาสตร์แห่งโหร ประจำปี 2558 ไว้ตอนหนึ่งว่า

 
"จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย แผ่นดินไหวครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นทางภาคเหนือ โดยจะเกิดต่อเนื่องในหล่ายๆครั้ง และแต่ละครั้งจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ๆ รวมทั้งตึกรามบ้านช่องจะถล่มทลาย ชีวิตผู้คนต้องปลิดปลงเหมือนใบไม้ร่วง เศรษฐกิจถดถอย หุ้นตกดิ่งลงเหว ชาวนา กรรมกรมีหนี้สินเป็นจำนวนมาก มีคนอดอยากล้มตาย เกิดโรคระบาดและภาวะขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค โจรผู้ร้ายชุกชุม"

ฟังแล้วหลายคนอาจขนลุก !!

ทว่าเมื่อมาฟังจากหน่วยงานที่รับผิดชอบของไทย อย่างกรมทรัพยากรธรณี

 นายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และนายสมบุญ โฆษิตานนท์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม ร่วมกันชี้แจงกรณีกรณีที่อาจส่งผลผลกระทบกับไทยว่า จากการตรวจสอบพบว่า ไม่สามารถวัดแรงสั่นไหวได้ในช่วงนี้ อนาคตมีความเกี่ยวเนื่องแต่ไม่มาก โดยเกิดจากอาฟเตอร์ช็อคที่จะส่งมาถึงรอยเลื่อนสะกาย ของพม่า และส่งผลมาโดยตรงที่ไทยที่บริเวณรอยเลื่อนแขนงของสะกายคือ รอยเลื่อนแม่ปิง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ บริเวณกาญจนบุรี รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ บริเวณจังหวัดตาก ซึ่งอีก 6 เดือนจะทำการตรวจสอบความสั่นไหวของรอยเลื่อนสะกายอีกครั้ง เพราะหากรอยเลื่อนสะกายมีความสั่นไหวก็จะส่งผลถึงไทย ซึ่งไทยมีรอยเลื่อนมีพลังทั้งหมด 14 รอยเลื่อน ซึ่งขณะนี้เราได้ตั้งสถานีตรวจวัดแรงสั่นสะเทือนไว้แล้ว 60 สถานี ประจำ 14 รอยเลื่อน และเชื่อมต่อไปยังประเทศใกล้เคียงที่แผ่นดินไหวจะส่งผลถึงไทยกว่า 100 สถานี

อย่างไรก็ตามกรมทรัพยากรธรณีจะได้ทำการเฝ้าติดตามผลกระทบในประเทศอย่างใกล้ชิด

กระนั้นก็ตามเมื่อย้อนกลับไปดูสถิติแผ่นดินไหวในเดือนเมษายน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาก็พบว่ามีเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่ภาคเหนืออยู่บ่อยครั้งทีเดียว รวมถึงพื้นทีติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้างอย่างเมียนมาร์ด้วย แต่ที่ไม่ค่อยจะเป็นข่าวอาจเป็นเพราะว่า ขนาดของแผ่นดินไหวมีความรุนแรงน้อยก็เป็นได้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์