รัฐเพิ่มงบสร้างสุวรรณภูมิ1.23แสนล้าน

นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

ที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 15 ม.ค. มีมติเห็นชอบขยายกรอบวงเงินครม.อนุมัติงบฯ เพิ่มสร้างสุวรรณภูมิของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. จากเดิม 121,392.26 ล้านบาท เป็น 123,942.25 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าไม่ใช่เป็นการขออนุมัติโครงการใหม่ แต่เป็นการขยายกรอบวงเงินลงทุนให้สอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนที่เกิดขึ้นจริงในการก่อสร้างและปรับปรุงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งยังอยู่ในกรอบวงเงินที่ ครม.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.41 ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอ ครม.คณะที่ 1 เห็นชอบการขยายกรอบวงเงินลงทุนโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นายจุลจิต บุญเกตุ รองประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ กล่าวยอม รับว่า ข้อพิพาทระหว่างคิง เพาเวอร์ และ ทอท. เรื่องพื้นที่สัมปทานร้านค้าปลอดภาษีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา

 เมื่อนำมารวมกับปัจจัยที่บรรยากาศของการเที่ยว ซึ่งไทยมีปริมาณนักท่องเที่ยวลดลง ทำให้ยอดรายได้ของคิง เพาเวอร์ ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือลดลงประมาณ 10% โดยปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง และภาวะเศรษฐกิจ ที่กระทบกับการท่องเที่ยวนั้น เห็นสัญญาณได้ชัดเจน ในส่วนของตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้าประเทศที่ลดลง แม้ว่าจะมีหลายคนอ้างว่าไทยมีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นนั้น อาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และอยากให้ไปตรวจดูตัวเลขของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะได้ข้อมูลที่ตรงกับข้อเท็จจริงมากกว่า

ส่วนปัญหาข้อพิพาทที่ คิง เพาเวอร์ มีกับ ทอท.นั้น

ผลจากการที่ ทอท.ไม่อนุมัติให้ร้านรายใหม่ที่ทำสัญญาเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์กับคิง เพาเวอร์ เข้าพื้นที่ในอาคารผู้โดยสารสุวรรณภูมิในส่วนนี้ ทำให้ผู้เช่าหยุดจ่ายเงินค่าเช่าแก่คิง เพาเวอร์ แต่ในระหว่างที่มีข้อพิพาทอยู่นี้ คิงเพาเวอร์ต้องนำรายได้ตามสัญญาไปวางหลักประกันที่ศาลด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์