รัฐเตรียมแผนอัพ2จีขึ้น3จีหากประมูล3จีล้ม

รัฐบาลเตรียมแผนรับประมูล3จีล้ม ดันผู้ประกอบการ 2จี อัพเป็น 3จี พร้อมขยายเวลาสัมปทาน เผยกฤษฎีกาชี้แนวโน้มทำได้


วันนี้ (21 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาให้บริษัท กสท โทรคมนาคม และ บริษัท ทีโอที ยกระดับการให้สัมปทานมือถือระบบ 2จี ขยับขึ้นไปให้บริการ 3จี ด้วยการขยายเวลาสัมปทานให้กับผู้ประกอบการรายเดิมออกไปอีก เพราะอุปกรณ์ และเครื่องเมือที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องประมูลใหม่ เพื่อให้การพัฒนาด้านโทรคมนาคมเดินหน้าต่อไปได้ไม่สะดุด

“เบื้องต้น ได้หารือกับกระทรวงไอซีทีแล้วว่า น่าจะดำเนินการได้ และจากการหารือไปยังสำนักงานกฤษฎีกาซึ่งมีแนวโน้มว่า น่าจะดำเนินการได้เช่นกัน ส่วนการคงสัมปทานให้กับรายเดิม และขยายเวลาออกไป เมื่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) จะต้องเป็นผู้ออกใบอนุญาตนั้น ตามหน้าที่ของ กทช.นั้น ทำได้ไม่น่ามีปัญหา”

สำหรับกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดเลื่อนอ่านคำวินิจฉัยว่า จะงับการประมูลมือถือ 3จี เป็นวันที่ 23 ก.ย.

เพื่อให้ กทช.ส่งข้อมูลชี้แจงเพิ่มเติมนั้น รัฐบาลต้องรอดูให้เกิดความชัดเจนว่า กทช.จะเดินหน้าประมูลระบบ 3จี ต่อไปได้หรือไม่ แต่ถ้าหากยังติดเงื่อนไขทางกฎหมาย ไม่สามารถประมูลได้ รัฐบาลพร้อมเดินหน้าเร่งตั้งกรรมาธิการร่วมรัฐสภา เพื่อแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมตามข้อเสนอของวุฒิสภา เพื่อให้สามารถตั้งคณะกรรมการกระจายเสียงและคลื่นความถี่แห่งชาติ (กสทช.) เกิดขึ้นโดยเร็ว

นายกรณ์ กล่าวต่อว่า ร่างกฎหมาย กสทช.ที่ผ่านการพิจารณาสภาล่าง และวุฒิสภากำลังพิจารณาอยู่นั้น ได้กำหนดเงื่อนไขเวลาไว้ชัดเจนว่า

จะต้องตั้งคณะกรรมการให้เสร็จเมื่อไร ดังนั้น เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว จะสามารถตั้งกรรมการ กสทช.ให้เกิดขึ้นมาได้ ไม่ล่าช้าเหมือนกับในอดีตตามที่หลายฝ่ายมีความกังวล ซึ่งเมื่อมีองค์กรดังกล่าวแล้ว ก็จะเดินหน้าจัดสรรคลื่นความถี่ได้ตามรัฐธรรมนูญ เพื่อออกใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์