รัฐบาลเดินหน้ารถไฟฟ้า10สาย สั่งลุยต่อไปถึง คูคต

รัฐบาลเดินหน้ารถไฟฟ้า10สาย สั่งลุยต่อไปถึง คูคต

เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทาง "สุกำพล" เชื่อจะไม่เป็นภาระต่องบประมาณ แม้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วม สนข.แนะประกวดราคาสายสีเขียวควบคู่ส่วนต่อขยายสะพานใหม่-คูคต เหตุงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงอยู่ในงานช่วงสะพานใหม่-คูคต
   
เมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม

เปิดเผยถึงการดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 10 เส้นทางตามนโยบายของกระทรวงฯ ว่า ยังเดินหน้าต่อแม้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม แต่โครงการรถไฟฟ้าใช้เงินกู้ก่อสร้างโครงการเชื่อว่าจะไม่เป็นภาระต่องบประมาณรัฐบาล
   
นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ รักษาการปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการติดตามโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. วงเงินลงทุน 25,000 ล้านบาท และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ระยะทาง 12 กม. วงเงินลงทุน 33,000 ล้านบาท มีข้อสังเกตถึงแนวทางการดำเนินงานตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 ในส่วนของการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายของทั้ง 2 โครงการ ซึ่งตามแผนงานจะขยายแนวเส้นทางจากสมุทร ปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. และจากสะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 7 กม.
   
ทั้งนี้เห็นว่าจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดการจัดระบบเดินรถว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะส่วนต่อขยายระยะทางสั้น

การจะให้เอกชนรายใหม่เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถอาจมีปัญหาภายหลัง และผลการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าการเดินรถในช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะไม่คุ้มค่าการลงทุน ซึ่งจากการหารือกับสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ข้อสรุปว่าจะเปิดให้เอกชนเดินรถในโครงการส่วนแรก คือ แบริ่ง-สมุทรปราการก่อน และหากภายหลังมีความต้องการเพิ่มขึ้น จึงขยายการเดินรถไปยังบางปู โดยให้เอกชนรายเดิมเป็นผู้ให้บริการ สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ อยู่ระหว่างการศึกษากรณีการปรับเปลี่ยนแบบก่อสร้างบริเวณสถานีอนุสาวรีย์หลักสี่ ซึ่งต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมก่อน 
   
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า การประกวดราคางานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ควรดำเนินการช่วงสะพานใหม่-คูคต ควบคู่กัน
 
เพราะงานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงของรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ อยู่ในงานช่วงสะพานใหม่-คูคต ส่วนรูปแบบการเดินรถนั้น หากช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ-บางปู เปิดให้เอกชนรายเดียวบริหารจัดการเดินรถ ก็ควรใช้รูปแบบนี้ในช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ด้วยเช่นกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์