รัฐบาลสั่งปตท.ตรึงราคาน้ำมัน ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้

รัฐบาลสั่งปตท.ตรึงราคาน้ำมัน ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้

รัฐบาล สั่ง ปตท. ตรึงราคาน้ำมันให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้านจังหวัดสกลนคร น้ำมันขาดแคลนหนัก ผู้รับเหมาเดือดร้อน ชมรมผู้ค้าน้ำมันรายย่อยประชุมด่วนเพื่อต่อรองผู้ค้าส่งน้ำมันในปริมาณที่มากขึ้น

(11เมษายน) พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้รายงานสถานการณ์น้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นมาก โดยให้ ปตท.ตรึงราคาไว้ให้ตำที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยใช้กลไกลทางการตลาด หากเป็นเป็นไปได้ราคาน้ำมันจะไม่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวด้วยว่า หลังจากที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปร่วมประชุมกับรัฐมนตรีอาเซียน พบว่าภาวการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ประเทศอาเซียนประสบปัญหาเช่นเดียวกัน แต่แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น เศรษฐกิจทั่วโลกโดยร่วมยังดีอยู่

"ตามจะพยายามไม่เกิดภาวะน้ำมันขาดแคลน โดยจะไม่มีการออกมาตรการพิเศษ แต่จะนำมาตรการเดิมที่มีอยู่มาใช้ เช่นการรณรงค์เรื่องการประหยัดพลังงาน หรือหา พลังงานทดแทน ส่วนปัญหาเรื่องราคาสิ้นค้าอุปโภคบริโภคที่อาจจะมีการขึ้นราคาตามนั้นกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้ดูแล เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด"

ด้านนางเอมอร บุญคง อายุ 48 ปี ประธานชมรมผู้ค้าน้ำมันรายย่อยสกลนคร เจ้าของปั้มน้ำมันบางจาก เลขที่ 357/1 ถนนนิตโยสายสกล - อุดร หมู่ 2 ชุมชนหน้าค่ายกฤษณ์สีวรา ต.ธาตุเชิงชุม ในเขตเทศบาลเมืองสกลนคร เปิดเผยว่า สกลนคร มีปั้มน้ำมันที่จดทะเบียนถูกต้องจำนวน 47 แห่ง กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากผู้ค้าส่งน้ำมันรายใหญ่จากโรงกลั่น ไม่ยอมส่งขายน้ำมันให้ผู้ค้าปลีกในสกลนคร ในปริมาตรเท่าเดิม แต่ขายให้จำนวนจำกัด โดยปั้มในตัวจังหวัดจะได้โควต้าเพียงวันละ 1 คันรถ หรือจำนวน 16,000 ลิตร ปั้มต่างอำเภอ 2 วันต่อคันรถ 16,000 ลิตร ซึ่งไม่เพียงพอต่อการขาย เพราะในตัวเมืองแต่ละปั้มจะขายน้ำมันวันละ 35,000 ลิตรโดยเฉลี่ย แต่ทุกวันนี้บังคับให้ขายได้เพียง 16,000 ลิตร จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

ปั้ม ปตท.ใน จ.สกลนคร จำเป็นจะต้องปิดปั้มก่อนปั้มอื่นทั้งหมด เพราะ ปตท.ประกาศไม่ขึ้นราคาน้ำมัน ในขณะเดียวกันก็งดการส่งน้ำมันให้ปั้มลูกค้าตั้งแต่บัดนี้ โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ประชาชนมีความจำเป็นต้องใช้น้ำมันมากตามเทศกาล แต่ปั้มไม่มีน้ำมันขาย ที่สำคัญผู้ที่เดือดร้อนมากที่สุด คือ ผู้รับเหมา ที่มาซื้อน้ำครั้งละนับพันลิตร ปั้มไม่สามารถขายให้ได้ เพราะต้องสงวนไว้ขายให้ประชาชนทั่วไป หากขายให้ผู้รับเหมาตามที่เขาต้องการ ปั้มก็ไม่มีน้ำมันขายประจำวัน ถึงขั้นต้องปิดปั้มแน่

"ดังนั้นในวันที่ 11 เม.ย.ได้เชิญกรรมการและสมาชิกชมรมผู้ค้าน้ำมัน มาประชุมหารือกันที่หอการค้าจังหวัดสกลนคร เพื่อหาหนทางที่จะไปต่อรองกับผู้ค้าส่งน้ำมันรายใหญ่ขอโควต้าเพิ่ม ซึ่งยังไม่ทราบจะได้ผลขนาดไหน แต่พวกเราก็ต้องทำ ไม่เช่นนั้นพวกเราอยู่ไม่ได้แน่ ๆ "นางเอมอร กล่าว

นางเอมอร กล่าวอีกว่า สำหรับเงื่อนไขเดิมของผู้ค้าส่งน้ำมัน แจ้งพวกเราว่า หากใครจะได้ซื้อน้ำมันในจำนวนที่ต้องการ โดยไม่จำกัด ผู้ซื้อหมายถึงปั้มต่าง ๆ จะต้องบวกเพิ่มลิตร 1 บาททุกครั้ง ซึ่งในข้อเท็จจริง ปั้มได้กำไรจากการขายน้ำมันเพียงลิตรละ 50 สตางค์เท่านั้น หากต้องบวกเพิ่ม 1 บาท แสดงว่าปั้มจะต้องขาดทุนลิตรละ 50 สตางค์ ยังไม่นับค่าบริการ ค่าจ้างพนักงานในปั้ม ซึ่งเงื่อนไขนี้จะต้องหารือกันในหมู่สมาชิกชมรม ฯ เพราะขณะนี้หลายปั้มก็ยอมทำแม้จะขาดทุน ไม่เช่นนั้นปั้มต้องปิดตัวเอง ซึ่งหากปั้มมีความจำเป็นปิดตัวลง ธุรกิจอื่นๆต้องพังทลายตามมาอย่างแน่นอน

ล่าสุดได้รับแจ้งว่า รถจะส่งน้ำมันให้เพียงเดือนละ 10 เที่ยวคือเดือนละ 160,000 ลิตรต่อปั้มเท่านั้น ซึ่งในการใช้น้ำมันแต่ละปั้มก็ตกเดือนละ 300,000 ลิตร จึงสงสัยว่ารัฐบาลคิดอะไร หรือต้องการให้ผู้ค้ารายย่อยพากันตายหมด "นางเอมอร กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์