ยิ่งลักษณ์เมินตอบออกวิธีป้องค้างาช้าง

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


กลุ่มองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลลุยล่า 1 ล้านรายชื่อทั่วโลกกดดันรัฐบาลห้ามค้างาช้าง พร้อมเสนอจัดระเบียบ พ.ร.บ.ช้างบ้าน ด้าน 'ยิ่งลักษณ์' เลี่ยงสื่อสัมภาษณ์

 


การออกมาเรียกร้องของกลุ่มองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) เพื่อกดดันให้รัฐบาลไทยออกมาตรการห้ามค้างาช้างทุกรูปแบบ ยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรวบรวมรายชื่อเสนอต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประกาศเจตนารมณ์ในการออกมาตรการห้ามค้างาช้างอย่างเป็นรูปธรรมในเวทีการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) ครั้งที่ 16  ล่าล้านชื่อทั่วโลกกดดันรัฐ

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.50 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ ประเทศไทย ร่วมกับองค์กรทราฟฟิค จัดกิจกรรม "ไถ่ชีวิตช้างด้วยชื่อ ช่วยช้างแอฟริกา หยุดค้างาช้างในไทย" เพื่อแสดงพลังร่วมกันรักษาชีวิตช้าง แทน 1 เสียงในการสนับสนุนเพื่อหยุดฆ่าช้างแอฟริกา และค้างาช้างของไทยขึ้น โดยตั้งเป้าให้ล่ารายชื่อให้ได้ 1 ล้านชื่อ เพื่อนำยื่นนายกรัฐมนตรีในการประชุมไซเตส ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนมีนาคมนี้

น.ส.จันทน์ปาย องค์ศิริวิทยา ผู้จัดการงานรณรงค์ต่อต้านการค้าสัตว์ป่า ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ กล่าวว่า ประเทศไทยถูกจับตามองว่าเป็นแหล่งตลาดงาช้างที่ไม่มีการควบคุมแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก แม้จะมีการควบคุมงาช้างแอฟริกาก็ตาม แต่กฎหมายไทยอนุญาตให้ค้างาช้างบ้านได้ จึงทำให้เกิดการสวมรอยได้ง่าย ดังนั้นไทยต้องปิดช่องโหว่ตรงนี้ เพราะมีข้อมูลว่า งาช้างในแอฟริกาถูกฆ่าตายปีละหลายหมื่นตัว เพื่อเอางาช้างส่งมาในเอเชีย โดยในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2555 มีช้างในอุทยานบัวบา นัดจิดา ประเทศแคเมอรูน ถูกฆ่าตายถึง 400 ตัว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์