มท.1 เล็งหาข้อกม. งัดนายกฯ ดันตั้งมงคลรักษาการปลัดมท.




มท.1 เล็งหาข้อกม. งัดนายกฯ ดันตั้ง"มงคล"รักษาการปลัดมท.

ที่พรรคภูมิใจไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหดาไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 21 กันยายน ได้มีการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายรัฐมนตรี ถึงปัญหาการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบความโปร่งใสในกรณีการเช่าระบบให้บริการประชาชนทางด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนแบบใหม่ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ วงเงินงบประมาณ 3,490.84  ล้านบาท ที่นายมงคล ได้ลงนามในสัญญาไปแล้ว ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวประกอบได้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการสูงสุด ผู้แทนจากสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และองค์กรอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน โดยให้ใช้เวลาในการตรวจสอบ 1 เดือน แต่ถ้าเสร็จเร็วกว่านั้นได้ยิ่งดี


เมื่อถามว่าหากคณะกรรมการตรวจสอบพิจารณาแล้วเห็นว่าโครงการดังกล่าวโปร่งใส เหมือนกับที่คณะกรรมการของกระทรวงมหาดไทยได้ตรวจสอบมาแล้ว จะต้องยืนตามนั้นหรือไม่
           นายชวรัตน์ กล่าวว่า ถ้า 2 บวก 2 ก็ต้องเท่ากับ 4 จะให้ 2 บวก 2 เท่ากับ 3 ไม่ได้ ผลออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น และเรามั่นใจเพราะว่าเราโปร่งใสอยู่แล้ว เพียงแต่นายกฯ ต้องการให้ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่ม เมื่อถามว่าการคุยกับนายกฯในครม. ถือเป็นการเคลียร์ใจกัน หลังจากมีความขัดแย้งมาหลายวันหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า กับนายกฯไม่ได้เป็นการเคลียร์ใจ พราะการเคลียร์ใจต้องใช้กับผู้หญิง


เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทย ต้องการการที่จะต้องนายมงคล รักษาการในตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย หากยังไม่มีพระบรมราชโอการโปรดเกล้าฯ แต่นายกฯ กลับสั่งให้ตั้งรองปลัดกระทรวงขึ้นมารักาการ ถือว่าเป็นการกดดันหรือไม่       
            นายชวรัตน์ กล่าวว่า ต้องดูระเบียบข้อกฎหมาย ว่าจะเป็นต้องรองปลัดกระทรวงมารักษาราชการหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่มีการแต่งตั้งนายมานิต วัฒนเสน เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็มีการโปรดเกล้าหลังเดือนกันยายน ทำให้นายมานิต ต้องรักษาราชการในตำแหน่งปลัดกระทรวง เพราะเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากครม.แล้ว


เมื่อถามย้ำว่า ถือว่านายกฯกดดันหรือไม่ นายชวรัตน์ กล่าวว่า 
        ไม่กดดันอะไร ก็ว่าไปตามกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้ก็ต้องให้นายม
คล รักษาการ แต่เมื่อปลัดกระทรวงต้องรักษาการ การแต่งตั้งโกยย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด ก็ต้องรักษาการเช่นกัน แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นปัญหากับการบริหารราชการ เพราะแค่แต่ละตำแหน่งมีคำนำหน้าว่ารักาการเท่านั้น



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์