ฟุ้งสิ้นปี 52 พ้นวิกฤติเศรษฐกิจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในงาน “เชื่อมั่น เชื่อมือ เชื่อถือ ไทยแลนด์” ว่า

รัฐบาลมั่นใจว่าปลายปี 52- ต้นปี 53 จะนำประเทศไทยพ้นจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยเข้าสู่ระบบอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงทุกฝ่ายร่วมกันประคองเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1-2 ไม่ให้ติดลบมาก และเศรษฐกิจโลกไม่ผันผวนอีก เนื่องจากงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.1 แสนล้านบาท ที่จะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณากรอบวันที่ 28 ม.ค.นี้ จะช่วยสร้างรายได้ และลดรายจ่ายของประชาชนได้มากขณะเดียวกันมอบหมายให้ รมว. คลัง พิจารณาการกู้เงินจากต่างประเทศใช้ ในแผนสำรองในการ กระตุ้นเศรษฐกิจระยะปานกลางและยาวเพื่อให้นโยบายดำเนินได้ ต่อเนื่อง

“ปัจจุบันเศรษฐกิจไทยรับผล กระทบจาก 3 ปัญหาหลัก คือ วิกฤติการเงินของสหรัฐ, ปัญหาทางการเมืองเกี่ยวกับความไม่เชื่อมั่นต่อรัฐบาล และปัญหาทักษะฝีมือแรงงาน ที่ไม่ พร้อมในการรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งหากสภาให้ความเห็นชอบคาดว่าจะนำเงินมาใช้ในโครงการได้ช่วงเดือน ม.ค. และเมื่อ รวมกับมาตรการภาษีที่จะออกมาจะช่วยแบ่งเบาภาระหรือชดเชยให้กับภาคเอกชนก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้น แต่ยอมรับว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกคงติดลบเพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤติโลกอย่างหนัก ส่วนไตรมาสสองเริ่มดีขึ้น”

สำหรับการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องนั้นที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และรัฐบาลมีความขัดแย้งกันในด้านนโยบาย แต่ล่าสุดนโยบายเริ่มไปในทิศทางเดียวกันโดยเฉพาะการ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะช่วยลดปัญหาต้นทุนของผู้ประกอบการและเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภคได้ระดับหนึ่ง

นายสมมาต ขุนเศรษฐ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า

รัฐบาลควรเพิ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจจาก 1.1 แสนล้านบาทเป็น 3 แสนล้านบาท เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นนั้นมีความรุนแรงมาก
ซึ่งงบฯ อีก 2 แสนที่เหลือรัฐควรหาวิธีระดมอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในภาคเอกชนยังเชื่อว่ามีสภาพคล่องอีกมาก

สำหรับงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.1 แสนล้านบาท รัฐบาลเน้นการเพิ่มกำลังซื้อและพัฒนาแรงงานเป็นหลัก ดังนั้นรัฐบาลควรเน้นพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและการจัดตั้งกองทุนในการช่วยเหลือผู้ส่งออกและผู้ประกอบการด้วย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์