ฟังความสองด้าน กรณีถ่ายภาพในสวนลุมฯ​ โดนเรียกเก็บ 3 พันบาท

ฟังความสองด้าน กรณีถ่ายภาพในสวนลุมฯ​ โดนเรียกเก็บ 3 พันบาท

ดราม่าในโลกออนไลน์ ครอบครัวใหญ่ถ่ายภาพวันรวมญาติในสวนลุมพินี ถูก รปภ.เรียกเก็บเงิน 3 พันบาท หลังมีสมาชิกสวมชุดคล้ายเจ้าบ่าวเจ้าสาว ทางด้านเจ้าหน้าที่ รปภ. แจงทำตามกฎ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 58 โลกออนไลน์ แห่แชร์คลิปวิดีโอครอบครัวกลุ่มหนึ่ง โดยระบุว่า "สวนลุมพินี...เป็นสวนสาธารณะ ถ่ายรูปครอบครัวคิด 3,000 บาท คำพูดจากเจ้าหน้าที่สวนลุม อย่างนี้มีด้วยหรือ...ช่วยกันแชร์..ครับ" ซึ่งล่าสุดมีผู้แชร์คลิปวิดีโอแล้วกว่า 1 หมื่นครั้ง

ล่าสุดคุณธาวิน ผู้ถ่ายคลิปเหตุการณ์ดังกล่าว เปิดเผยกับสายตรวจโซเชียลว่า เหตุการณ์ในคลิป เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 
หลังจากเข้าไปสวนลุมฯ เพื่อถ่ายภาพครอบครัวในวันรวมญาติ ซึ่งวันนั้นไปเป็นกลุ่มใหญ่ประมาณเกือบ 20 คน และพนักงานรักษาความปลอดภัยเรียกเก็บเงินจำนวน 3 พันบาท โดยระบุว่าเป็นค่าธรรมเรียมการใช้สถานที่ถ่ายรูปแต่งงาน  ซึ่งสร้างความข้องใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่ได้มาในรูปแบบธุรกิจ แต่เป็นการถ่ายภาพในครอบครัวเท่านั้น อีกทั้งระเบียบค่าใช้จ่ายก็ไม่มีประกาศติดไว้ชัดเจน รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแต่ละคนยังให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกัน จึงโพสต์คลิปดังกล่าวลงในสังคมออนไลน์

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สำนักงานรักษาความปลอดภัย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์

 ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบภายในสวนลุมพินี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวสั้นๆว่า เหตุการณ์วันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ในคลิปวิดีโอได้ดำเนินการตามกฎที่ผู้ว่าจ้าง (กรุงเทพมหานคร) ระบุไว้ในเรื่องการใช้สถานที่ ขณะเดียวกันการถ่ายภาพในสวนลุมพินี หากมาเป็นกลุ่ม ต้องมีการลงทะเบียนแจ้งทางสำนักงาน เพื่อป้องกันการถ่ายภาพที่ไม่พึงประสงค์ เช่นหนังอนาจาร แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ยกเว้นการถ่ายทำเชิงธุรกิจ แต่เหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันว่ามีคลิปอีกมุมมองจากทางฝั่ง รปภ. แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในขณะนี้

ทั้งนี้จากการตรวจสอบ ระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยอัตราค่าบริการ และหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขในการยกเว้น หรือลดหย่อนค่าบริการ พ.ศ. 2544
พบว่า การถ่ายภาพนิ่งเพื่อธุรกิจจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่วันละ 3 พันบาท โดยสวนสาธารณะที่จัดเก็บค่าบริการดังกล่าว ข้างต้น ต้องจัดทําป้ายประกาศอัตรา ค่าบริการให้ประชาชนได้ทราบ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์