พศ.เร่งหาพระควงสาวกินหมูกะทะ

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


'พศ.-พระวินยาธิการ'เร่งหาตัว -หวั่นชาวพุทธเสื่อมศรัทธา หลังภาพพระควงสาวกินหมูกะทะว่อนเน็ต!

 


จากกรณีเครือข่ายสังคมออนไลน์ของไทย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพระรูปหนึ่งกำลังนั่งรับประทานอาหารเย็นสองต่อสองกับหญิงสาวในร้านปิ้งย่างชื่อดังภายในห้างฯ แห่งหนึ่งย่านสามเสน เมื่อค่ำวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น


ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 ก.พ.นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าว่า ตนได้สั่งการให้ทางส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม(มส.) ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ในเบื้องต้นได้รับรายงานว่า เหตุเกิดในพื้นที่เขตดุสิต ร้านบาบีคิว พร้อมทั้งได้ประสานไปยังร้านที่เกิดเหตุเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ก็ยังไม่สามารถที่จะรู้ว่า เป็นพระสงฆ์อยู่ในสังกัดของวัดใด


"ตนได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้จนกว่าจะทราบว่า เป็นพระชื่ออะไร สังกัดไหน เพื่อที่จะได้ให้เจ้าคณะปกครอง ดำเนินการตักเตือนและลงโทษตามความเหมาะสมต่อไป นอกจากนี้ พศ.ยังได้ทำหนังสือถึง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)ให้ช่วยงดนำภาพไปเผยแพร่ต่อ ถึงแม้ว่า จะไม่เป็นการกระทำผิดร้ายแรง แต่ก็กระทบต่อความศรัทธาชาวพุทธที่มีต่อพระพุทธศาสนา" นายนพรัตน์ กล่าว


ด้านพระราชรัตนาภรณ์ หัวหน้าพระวินยาธิการ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ตนได้รับรายงานว่า มีพระรูปหนึ่งไปฉันอาหารเย็นกับสีกา ภายในร้านปิ้งย่างในเขตดุสิต ซึ่งทางพระวินยาธิการกำลังประสานไปยังวัดประสาทบุญญาวาส ในฐานะเจ้าของพื้นที่เขตดุสิต ว่า มีความคืบหน้าทางข้อมูลหรือไม่ก่อน ส่วนความผิดทางพระวินัย ถือว่าไปนั่งกับผู้หญิงในที่อโคจร คือ ยังมีผู้คนผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก ยังไม่ถือว่าอยู่ในโทษอาบัติหนัก เช่น อยู่กับหญิงสาวเพียงสองต่อสองในที่ลับ เป็นต้น ขณะที่การฉันในยามวิกาล ตามหลักพระธรรมวินัยได้ระบุไว้ว่า เป็นอาบัติปาจิตตีย์ สามารถปลงอาบัติได้ โดยบอกความผิดต่อหน้าคณะสงฆ์ แต่ในทางโลก ถือว่า เป็นโลกวัชชะ เป็นการกระทำที่สังคมติเตียน ทำให้เกิดความเสียหายต่อพระพุทธศาสนา สำหรับโทษทางปกครอง มี พรบ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติม 2535 มอบหมายให้เจ้าคณะปกครองที่ดูแลในพื้นที่ลงโทษตามความเหมาะสมที่ได้ประพฤติเช่นนั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์