ผอ.ตลาดเจเจพร้อมฟันจนท.สูบบุหรี่

นายอรุณ ศรีจรูญ ผอ.กองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพฯ หรือตลาดนัดจตุจักร

กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการจับปรับผู้ที่สูบบุหรี่ภายในตลาดนัดจตุจักรตามพ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.ว่า ขณะนี้ทางกองอำนวยการฯ เตรียมความพร้อมการจับปรับทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติ เจ้าของแผงค้าภายในตลาดนัดไปจนถึงระดับเจ้าหน้าที่ด้วยกันเอง โดยได้จัดประชุมเพื่อกำหนดหน้าที่และความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้หากพบเห็นเจ้าหน้าที่เทศกิจหรือเจ้าหน้าที่ของทางตลาดนัด กำลังสูบบุหรี่สามารถแจ้งมาที่ตนได้ โดยจะดำเนินการเอาผิดทางวินัยกับเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวทันที ส่วนใครที่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ภายในตลาดนัดแล้วทิ้งก้นบุหรี่ จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปดำเนินการจับปรับ

ส่วนนักสูบรายใดที่ดื้อรั้นหรือขัดขืน จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้จับปรับสูงสุด 2,000 บาท จะมีการตั้งโต๊ะปรับ 5 จุดรอบตลาดนัด ในส่วนของเจ้าของแผงค้าที่มักได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่าพบเห็นเจ้าของแผงค้ามักสูบบุหรี่ภายในแผงค้าเอง

ซึ่งตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกสุ่มตรวจ พร้อมทั้งดำเนินการปรับสูงสุด 2,000 บาทเช่นเดียวกัน

เนื่องจากเห็นว่าจะเสียสุขภาพทั้งต่อตนเองและผู้อื่นแล้ว ยังเป็นอันตรายกับทางตลาดนัดได้ โดยเฉพาะในกรณีที่อาจเกิดเหตุเพลิงไหม้ได้ อย่างไรก็ตามการจับปรับจะมีการออกใบเสร็จให้ทุกครั้ง หากมีเจ้าหน้าที่รายใดไม่ให้ใบเสร็จ สามารถแจ้งมาที่กองอำนวยการฯได้  และนอกเหนือไปจากการประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวให้กับผู้ที่มาซื้อสินค้าภายในตลาดนัดแล้ว ยังได้ติดป้ายห้ามสูบบุหรี่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเอาไว้รอบตลาดนัดด้วย ทั้งนี้คาดว่าภายใน 1 เดือนน่าจะเกิดความชัดเจนจำนวนนักสูบจะลดลง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์