ผลวิจัยเผย ใช้มือถือนานยิ่งเสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมอง

ผลวิจัยเผย ใช้มือถือนานยิ่งเสี่ยงเป็นเนื้องอกในสมอง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 เมษายน 2549 08:15 น.

เอเจนซี - ทีมนักค้นคว้าชาวสวีเดนเปิดเผยผลการวิจัยชิ้นใหม่ในวันศุกร์(31)ว่า การใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานนั้น สามารถเพิ่มความเสี่ยงของการมีเนื้องอกในสมองได้ ซึ่งถือว่าขัดแย้งกับข้อสรุปผลการวิจัยก่อนหน้านี้ของนักค้นคว้าจำนวนมาก

แม้ว่าการสรุปผลการค้นคว้าจากทั่วโลกของทางเดอะดัตช์เฮลท์เคาน์ซิลเมื่อปีที่ผ่านมาจะไม่พบว่า รังสีจากโทรศัพท์มือถือและเสาส่งสัญญาณโทรทัศน์จะมีอันตราย และผลการวิจัยเป็นเวลากว่า 4 ปีของอังกฤษที่ออกมาเมื่อเดือนมกราคมจะไม่พบความเกี่ยวโยงระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือในระยะปกติและในระยะยาวที่มีต่อเนื้องอกประเภทธรรมดาที่สุดก็ตาม

กระนั้น ล่าสุดทีมนักวิจัยจากสถาบันเดอะสวีดิชเนชันแนลอินสทิติวออฟเวิร์กกิงไลฟ์เปิดเผยว่า จากการศึกษาผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจำนวน 905 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 20-80 ปี ที่พบว่ามีเนื้องอกในสมองชนิดรุนแรงนั้น ทางนักวิจัยพบว่ามีความเกี่ยวเนื่องกันระหว่างการใช้โทรศัพท์มือถือและเนื้องอก

ผลการวิจัยนี้ยังระบุว่า จากทั้งหมด 905 ตัวอย่าง มีถึง 85 ตัวอย่างที่เป็นผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานมาก โดยพวกเขาเริ่มใช้โทรศัพท์มือถือหรือโทรศัพท์ไร้สายกันเร็ว ซึ่งผลการศึกษายังแสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงที่จะเกิดเนื้องอกนั้นเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในฝั่งที่ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกล่าวว่าพวกเขานิยมใช้โทรศัพท์แนบหูในฝั่งนั้นๆ

ด้าน เคเจล ไมล์ด ผู้นำในการค้นคว่ากล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวหมายความว่าผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือมาก เช่น ผู้ที่ใช้เวลา 2,000 ชั่วโมงในการคุยผ่านโทรศัพท์มือถือในช่วงชีวิต มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเนื้องอกชนิดร้ายแรงทางฝั่งของศีรษะที่เขานิยมใช้คุยโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้นถึง 240 เปอร์เซ็นต์

ไมล์ดยังได้แนะนำว่า หนทางที่จะลดความเสี่ยงลงคือการใช้อุปกรณ์แฮนด์ฟรี

ทั้งนี้ ไมล์ดกล่าวว่า ผลการศึกษาของเขายังไม่ใช่การวิจัยที่ใหญ่ที่สุด ในการสังเกตจากผู้ที่ใช้โทรศัพท์ไร้สายเป็นเวลา อย่างผู้ที่อาศัยอยู่ในสวีเดนที่มีการใช้มาตั้งแต่ปี 1984 ซึ่งถือว่านานกว่าประเทศอื่นๆมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์