บิ๊กซีฟ้องศาล-ร้องเทสโก้แข่งขันไม่เป็นธรรม

วันที่ 15 ส.ค. บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ยื่นคำฟ้องต่อศาลแพ่ง

กรณี บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส ในฐานกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 โดยการนำสัญลักษณ์ เครื่องมือ และกลไกทางการตลาดของ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ไปใช้จัดทำโฆษณาและแคมเปญส่งเสริมการขายโดยมิชอบ เพื่อสร้างรายได้และฐานลูกค้าให้กับตนเอง

 เหตุผลที่ทำให้ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ตัดสินใจยื่นฟ้องนั้น

เนื่องจาก บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด  ได้ทำการละเมิดสิทธิทางการค้าและการตลาดของบริษัทฯ ด้วยการนำสัญลักษณ์ เครื่องมือ และกลไกทางการตลาดของ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ไปใช้จัดทำแคมเปญโฆษณาและส่งเสริมการขายเพื่อประโยชน์ของตน อย่างโจ่งแจ้งถึง 2 ครั้งในวาระต่างกัน   ซึ่งการแทรกแซงในลักษณะดังกล่าว ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย และหากคู่กรณี ยังคงสามารถดำเนินโครงการในลักษณะดังกล่าวได้ต่อไปก็จะเป็นผลเสียอย่างยิ่งต่อชื่อเสียงและการดำเนินงานของบริษัท อีกทั้งอาจจะนำผลเสียในระยะยาวมาสู่มาตรฐานและจรรยาบรรณของการดำเนินการตลาดในทุกภาคธุรกิจของไทย มิใช่เฉพาะในธุรกิจค้าปลีก

 ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องรักษาสิทธิของ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องยื่นฟ้องต่อศาล เพื่อขอให้พิจารณากรณีการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมและการแทรกแซงการประกอบธุรกิจของผู้อื่น โดยเรียกร้องค่าเสียหายทั้งสิ้น 415.67 ล้านบาท

 บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และบริษัท เซ็นคาร์ จำกัด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า กรณีดังกล่าว จะเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับจรรยาบรรณและมาตรฐานของการดำเนินการตลาด ที่ทุกบริษัท น่าจะมุ่งดำเนินการตลาดอย่างสร้างสรรค์ และให้เกียรติเพื่อนร่วมธุรกิจ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภคในระยะยาว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์