บรรยากาศฉลองตรุษจีนในจีนและทั่วโลก

บรรยากาศฉลองตรุษจีนในจีนและทั่วโลก

บรรยากาศตรุษจีนในจีนและทั่วโลกขณะ"บัน คี-มุน" อวยพรวันตรุษจีน

ท้องถนนในหลายเมืองของจีน ละลานตาด้วยสีแดงของโคมไฟ ที่ประดับอย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับวันตรุษจีน หรือวันปีใหม่ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตรงกับปีมังกร และประชาชนจำนวนมาก ยังคงหาซื้อของใช้ในการเซ่นไหว้ ตลอดจนอาหาร ของขวัญ ของตกแต่งบ้าน สิ่งเสริมมงคลไม่ว่าจะเป็นแผ่นป้ายคำอวยพร ตลอดจนต้นไม้มงคล เช่น ไผ่กวนอิม นอกจากนี้ ประชาชนได้เริ่มเซ่นไหว้บรรพบุรุษ รวมทั้ง จุดประทัดเพื่อจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย

ส่วนชาวฮ่องกงหลายพันคน ก็เร่งจับจ่ายซื้อของเช่นกัน  โดยตลาดหลายแห่งมีผู้คนเดินเลือกซื้อของเนืองแน่น แม้ว่าพยากรณ์อากาศบอกว่าอาหารจะเย็นลงและอาจมีฝนตกสินค้าที่ขายดีส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่เกี่ยวกับมังกร

ขณะที่ ในไต้หวัน  มีการจัดแสดงดอกไม้ในงานเอ็กซ์โป ที่กรุงไทเป ซึ่งมีการตกแต่งมังกรด้วยดอกไม้มากถึง 20,000 ดอกสีสดสะดุดตา 

และที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง มีการซักซ้อมการจัดแสดงเชิดมังกรเรืองแสง โดยตัวมังกรที่เชิดทำจากวัสดุเรืองแสง ทำให้เมื่อแสดงท่ามกลางความมืด จะเห็นตัวมังกรมีสีสันแปลกตาไปอีกแบบ นอกจากนี้ เด็กนักเรียนยังเชิดมังกรให้โลดแล่นได้อย่างปราดเปรียวและหลากหลายรูปแบบอีกด้วย

ส่วนในย่านไชน่าทาวน์  ของกรุงฮาวานาในคิวบา มีการแสดงกลางแจ้งเพื่อฉลองตรุษจีนด้วย

โดยมีคณะนักแสดงจากเมืองฉงชิ่งของจีน มาเปิดการแสดงพันหน้า ที่โชว์ลีลาการเปลี่ยนหน้ากากได้อย่างรวดเร็วเพียงชั่วพริบตา เรียกเสียงปรบมือจากชาวคิวบา และชาวต่างชาติได้อย่างมาก รวมถึงยังมีการสาธิตรำไท้เก๊ก และการเชิดมังกรอีกด้วย

วันเดียวกันนี้ นายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ได้กล่าวอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนผ่านวิดีโอว่า "ผมขอร่วมยินดีกับการเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญของชาวจีน และปีมังกรนี้ช่วยเตือนให้เราตระหนักถึงพลังอำนาจของเรา ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และขอให้ทุกคนทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก เพื่อส่งเสริมสันติภาพและสร้างอนาคตที่ดี และขอให้ทุกคนมีความสุขในวันปีใหม่"

หลังจากนั้น  นายบัน ได้กล่าวปิดท้ายด้วยคำอวยพรเป็นภาษาจีนกลางว่า  "ซินเหนียน ไคว่เล่อ" ซึ่งแปลว่า "สุขสันต์วันปีใหม่" และ"เซี่ย เซี่ย" แปลว่า "ขอบคุณ"


บรรยากาศฉลองตรุษจีนในจีนและทั่วโลก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์