บ.ข.ส.-แท็กซี่จ้องขึ้นค่าโดยสาร เจ๊เกียว ขออีก6สต.

บ.ข.ส.-แท็กซี่จ้องขึ้นค่าโดยสาร เจ๊เกียว ขออีก6สต.

นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสารบริษัท ขนส่ง จำกัด (บ.ข.ส.) ได้เดินทางมายังกระทรวงคมนาคมเพื่อยื่นหนังสือต่อนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร

 นางสุจินดากล่าวว่า ได้ขอให้รัฐมนตรีพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารอีก 0.06 บาทต่อกิโลเมตร(กม.)

เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการได้แบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นมาก โดยเฉพาะราคาน้ำมันปรับตัวสูงเกินกำหนดราคาที่กระทรวงคมนาคมได้ทำความตกลงกับผู้ประกอบการแล้ว คือหากราคาน้ำมันดีเซลเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราค่าโดยสาร ขณะนี้ดีเซลอยู่ที่ 30.83 บาทต่อลิตรแล้ว

 "ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลต้องดูแล นอกเหนือจากประชาชนทั่วไป ก็ไม่ต้องการที่จะถูกปล่อยปละละเลยในการให้ความช่วยเหลือ หากผู้ประกอบการไม่สามารถให้บริการต่อไปได้ ประชาชนก็จะได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน"Ž นางสุจินดา กล่าว

 นางสุจินดากล่าวว่า ต้องการให้นายจารุพงศ์พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ หากผู้ประกอบการได้เงินจากค่าโดยสารมากขึ้นจะนำไปปรับปรุงรถโดยสารให้มีความแข็งแรงขึ้น แต่รายได้จากค่าโดยสารปัจจุบันใช้ได้เพียงการบริหารจัดการในองค์กรเท่านั้น

 นายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้นำข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา ทั้งนี้จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกลางในเดือนมีนาคมนี้

 นางเกษมศานต์ ชมพูแดง ผู้จัดการสหกรณ์ภูมิพลังแท็กซี่ กล่าวว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการขึ้นราคาค่าโดยสารแท็กซี่

เพราะยังมีรายละเอียดที่ต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือกระทรวงพลังงาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนักวิชาการที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้นกำหนดแนวทางการปรับขึ้นไว้ 3 รูปแบบ คือ 1.ปรับขึ้นอัตราเริ่มต้นจากปัจจุบัน 35 บาท เป็น 50 บาท 2.ปรับขึ้นราคาเริ่มต้นเป็น 40 บาท และ 3.ไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มต้น แต่ปรับขึ้นตามระยะทางที่ใช้บริการแทน โดยในเดือนมีนาคมนี้ ตัวแทนจากทุกฝ่ายจะหารือร่วมกันอีกครั้งที่กรมการขนส่งทางบก

 นางเกษมศานต์กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าโดยสารจะพยายามไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้บริการมากนัก
 
แต่ก็ต้องให้ผู้ประกอบการแท็กซี่อยู่ได้ด้วยเช่นกัน เพราะในอนาคตเมื่อมีการปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวี เป็น 14.50 บาท จะทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเท่าตัว หากไม่ปรับคงไม่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้แน่นอน

 "ตอนนี้คนขับแท็กซี่มีต้นทุนในแต่ละวัน คือค่าเช่ารถประมาณ 600 บาท ค่าก๊าซประมาณ 300 บาท เหลือเงินใช้ต่อวันประมาณ 200-300 บาท หากคิดเป็นเดือนต้องมีรายได้ประมาณ 10,000 บาท แต่ในอนาคตราคาก๊าซสูงขึ้นก็ต้องปรับค่าโดยสารให้สอดคล้องกับต้นทุนเพื่อให้มีรายได้เท่าเดิม" นางเกษมศานต์กล่าว และว่า ตามแผนที่เสนอขอปรับราคาโดยสารจะเป็นประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องเร่งหาข้อสรุปแต่ยืนยันว่ายังไงต้องปรับค่าแท็กซี่แน่นอน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์