น้องหม่องได้พาสปอร์ตแล้ว

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 4 ก.ย. ที่สำนักงานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ

อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ด.ช.หม่อง ทองดี อายุ 12 ปี เด็กไร้สัญชาติ และนักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แชมป์การแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 5 รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี เดินทางมารอรับหนังสืออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อรับรองให้เดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ ครั้งที่ 4 ที่เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ มีนายปริญญา ศิริสารการ กรรมการสิทธิฯต้อนรับ

นายปริญญา กล่าวว่า

การดำเนินการดังกล่าว คาดว่าน่าจะได้รับหนังสือรับรองจากกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ เพื่อจะนำด.ช.หม่องไปทำหนังสือเดินทางที่กรมการกงสุล และเข้าสู่ขั้นตอนการขอวีซ่าเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ช่วงบ่าย นายวิชัย ศรีขวัญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่มท.0308.4/1045 และ 1046 เรื่องขอความอนุเคราะห์ให้บุตรแรงงานต่างด้าว เดินทางออกนอกราชอาณาจักร และเดินทางกลับเข้ามาอีกเป็นการเฉพาะราย หนังสือทั้งสองฉบับ ส่งไปที่ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และผบช.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง
โดยระบุว่ากระทรวงมหาดไทยไม่ขัดข้องที่จะให้ด.ช.หม่องเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เพื่อเปิดโอกาสให้ได้แสดงความสามารถเครื่องบินกระดาษพับชิงแชมป์ที่ประเทศญี่ปุ่น และเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้อีกครั้ง

จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิฯ และด.ช.หม่องนำเอกสารดังกล่าวไปยื่นต่อกรมการกงสุล เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น ไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับ

ด้านนายพีรวิช สุวรรณประเทศ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ช่วงบ่าย นางมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล มอบเอกสารเดินทางชั่วคราวสำหรับคนต่างด้าว (Travel Document for Alien) ให้กับด.ช.หม่อง ซึ่งจะเดินทางไปแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษ ที่ประเทศญี่ปุ่น
ซึ่งด.ช.หม่องสามารถใช้เอกสารดังกล่าวเดินทางไปต่างประเทศและสามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้ แต่เอกสารนี้สามารถใช้เดินทางได้เพียงครั้งเดียว ภายใน 90 วันเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เอกสารเดินทางเล่มสีเหลืองของด.ช.หม่อง ระบุวันออกหนังสือวันที่ 4 ก.ย. 2009 วันหมดอายุ 3 ก.ย. 2010 สถานที่เกิดประเทศไทย สำหรับสัญชาติ พิมพ์คำว่า XXA หมายถึงไม่มีสัญชาติ

นางมธุรพจนา กล่าวว่า

ออกเอกสารเดินทางเล่มสีเหลืองให้กับด.ช.หม่อง พร้อมประทับวีซ่าเข้าราชอาณาจักร ซึ่งจะต้องกลับเข้าประเทศภายใน 3 เดือน หากต้องออกนอกประเทศไปแข่งขันอีก สามารถมาขอประทับตราวีซ่ากลับเข้าราชอาณาจักรใหม่ได้ เพราะเอกสารเดินทางมีอายุ 1 ปี พอครบปีก็หมดอายุ สำหรับการขอประทับตราวีซ่าใหม่นั้น จะต้องมีหนังสือรับรองจากกระทรวงมหาดไทยแนบประกอบมาด้วย ในฐานะที่เป็นคนไทยก็ดีใจแทนด.ช.หม่องซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ และเป็นโอกาสของเด็ก สำหรับกรณีลักษณะนี้ยังไม่เคยมีมาก่อน ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรก

ด.ช.หม่อง กล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ดีใจมาก ขอบคุณทุกกำลังใจที่ทำให้ได้เดินทางไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับนานาชาติ ที่ประเทศญี่ปุ่นครั้งนี้ อยากบอกไปถึงเพื่อนทุกคนที่โรงเรียนว่า ได้รับเอกสารเดินทางแล้ว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์