นิวมีเดียกับพิธีอภิเษก“วิลเลียม-เคท”

 

คมชัดลึก : ทุกๆ นาทีที่ผ่านไปทำให้วันที่ 29 เมษายน ซึ่งเป็นวันสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษวันหนึ่ง ใกล้เข้ามาทุกขณะ สื่อมวลชนต่างรายงานข่าวความเคลื่อนไหวในด้านต่างๆ ของการเตรียมความพร้อมสำหรับพิธีสำคัญที่จะเกิดขึ้นในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ งานฉลองทั้งช่วงกลางวันและช่วงเย็น

 อันที่จริง เรื่องของนิวมีเดียไม่ได้เป็นเรื่องใกลตัวกับราชวงศ์อังกฤษในการจัดพิธีสำคัญๆ แต่อย่างใด เพียงแต่รูปแบบของสื่อประเภทนิวมีเดียนั้นได้เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยต่างหาก

เจ้าชายวิลเลียมรัชทายาทอันดับสองแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ ทรงเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ ทั้งที่พระองค์ยังไม่ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ของอังกฤษ เพราะความคาดหมายของผู้คนที่มีต่อพระราชพิธีอภิเษกสมรสนั้นสูงมาก และเหตุการณ์สำคัญนี้จะได้รับการถ่ายทอดผ่านสื่อไปทุกมุมโลก

เมื่อเจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตัน เข้าพิธีอภิเษกสมรสในวันที่ 29 เมษายน จะเป็นสมาชิกราชวงศ์คู่ที่ 16 ที่สมรสในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์เป็นสถานที่เก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์คู่กับราชวงศ์อังกฤษ

 แต่พิธีอภิเษกสมรสในวันที่ 29 เมษายน จะถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นพิธีอภิเษกสมรสของเชื้อพระวงศ์อังกฤษพิธีแรกที่ได้รับการถ่ายทอดสดทางเว็บไซต์ไปทั่วโลก

 นอกจากนั้นราชวงศ์อังกฤษยังได้ชื่อว่าปรับตัวเข้ากับสื่อประเภทใหม่ได้เป็นอย่างดี เช่น การที่สำนักพระราชวังแคลเรนซ์ แห่งเจ้าชายวิลเลียม ได้ใช้ทวิทเตอร์ หนึ่งในสื่อดิจิทัล ร่วมกับสื่อหลัก ในการแถลงการณ์ประกาศพิธีหมั้นระหว่างเจ้าชายวิลเลียมกับเคท มิดเดิลตัน  ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2553

 ทั้งยังมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับงานพระราชพิธีครั้งยิ่งใหญ่ผ่านทางทวิตเตอร์ ในชื่อ @Clarencehouse ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 3 หมื่นคนออกมาอย่างต่อเนื่อง

 ยิ่งไปกว่านั้นราชวงศ์อังกฤษมีช่องทางสื่อสารบนเฟซบุ๊ก ยูทูบ และฟลิกเกอร์ แม้ความนิยมทางออนไลน์จะตามหลังราชินีเรเนียแห่งจอร์แดน ซึ่งทรงมีผู้ติดตามทางทวิตเตอร์ 1.5 ล้านราย และแฟนๆ ทางเฟซบุ๊กกว่า 6 แสนราย โดยราชวงศ์อังกฤษมีผู้เข้าไปกด "ชื่นชอบ" กว่า 323,000 ราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์