ทึ่งเด็กจีนเดินขึ้นเขาไปร.ร.วันละ2ช.ม.

เมื่อ 9 มี.ค. ไชน่าเดลี่รายงานเรื่องราวเด็กนักเรียนในชนบทที่อุตสาหะเดินเท้าไปโรงเรียนมากกว่าวันละ 2 ชั่วโมง ต้องเดินลัดเลาะไปตามเขา และลอดถ้ำที่มืดมิดเป็นระยะทาง 400 เมตรทุกวัน

หลิว จินหง ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เด็กๆ กลุ่มนี้อยู่ที่หมู่บ้านต้าจ้าว มณฑลกุ้ยโจว ทางภาคใต้ของจีน ช่วงที่อาสาสมัครนำหนังสือไปบริจาค ทดลองเดินทางเส้นเดียวกับเด็ก ปรากฏว่าใช้เวลามากกว่าที่ครูใหญ่บอก จาก 2 ชั่วโมง เป็น 2 ชั่วโมงครึ่ง การเดินทางยากลำบากกว่าที่คาดไว้ เพราะเป็นเส้นทางไต่ไปตามเขาที่ลาดชัน ส่วนในถ้ำ ถ้ามองจากข้างนอกก็ดูสวยงามดีแต่ข้างในมืดมาก เด็กอาศัยก้านต้นข้าวโพดจุดไฟส่องนำทาง แต่บางคนก็ไม่ต้องอาศัยแสงไฟแล้ว เพราะชินกับเส้นทาง

นักข่าวไชน่าเดลี่รายงานด้วยว่า เด็กๆ ในหมู่บ้านนี้ต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียน เช่น ด.ญ.ลั่ว เฉียง วัย 12 ปี กับน้องชายวัย 8 ขวบ

เริ่มออกเดินทางในเวลาตี 5 โดยต้องไปเก็บก้านต้นข้าวโพดก่อน เอาไว้จุดไฟส่องทาง คล้ายๆ กับนักเรียนส่วนใหญ่ของโรงเรียนที่มี 230 คน เมื่อถามเด็กๆ ว่า กลัวความมืดในถ้ำหรือไม่ เด็กๆ กล่าวว่า กลัว แต่ต้องไป ในเมื่อพ้นจากปลายถ้ำแล้วคือโรงเรียน คำตอบดังกล่าวทำให้เหล่าอาสาสมัครพากันทึ่งที่เด็กๆ เหล่านี้ที่ตั้งอกตั้งใจที่จะไปโรงเรียนให้ได้ แม้ต้องเดินทางแบบนี้ทุกวัน

สำหรับโรงเรียนของเด็กๆ กลุ่มนี้มีเพียงแห่งเดียวในพื้นที่ 4 ตำบล รวม 5 ตารางกิโลเมตร เป็นโรงเรียนที่ก่อสร้างดีที่สุดแล้วในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านมีรายได้น้อยกว่า 5,000 บาทต่อปี

ล่าสุด ทางโรงเรียนใหญ่กว่าในเขตเมืองกุ้ยหยาง เมืองเอกของมณฑลกุ้ยโจว รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ และบริษัทเอกชนท้องถิ่นช่วยบริจาคไฟฉายให้เด็ก จนตอนนี้เด็กมีไฟฉายคนละ 2 อัน นอกจากนี้โรงเรียนยังมีแผนสร้างโรงอาหารและเพิ่มครูอีก 2 คนจากตอนนี้มี 5 คน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์