ทหารอเมริกันเสียแขน-ขา 4 ข้างได้รับการปลูกถ่ายแขน 2 ข้างสำเร็จ

ทหารอเมริกันเสียแขน-ขา 4 ข้างได้รับการปลูกถ่ายแขน 2 ข้างสำเร็จ


ทหารอเมริกันซึ่งสูญเสียแขนและขาทั้งสองข้าง จากเหตุระเบิดโจมตีในอิรักได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนทั้ง 2 ข้างสำเร็จ เป็นรายที่ 7 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ


พลทหาร เบรนแดน มาร์ร็อคโค วัย 26 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัสจากจากเหตุระเบิดที่ถูกลอบวางไว้ริมถนนในอิรัก เมื่อปี 2009


นอกจากนั้น เขายังได้รับการบริจาคไขกระดูกบริเวณแขน จากผู้บริจาคที่เสียชีวิต ทั้งนี้ การบำบัดจะช่วยให้เขาสามารถยอมรับอวัยวะใหม่ได้ในไม่ช้า


นพ. ดับบลิว.พี. แอนดรูว์ ลี หัวหน้าแผนกศัลยกรรมประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมริแลนด์ แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า พลทหารมาร์ร็อคโค เข้ารับการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายแขน และมือทั้งสองข้าง เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. แม้การผ่าตัดจะกินเวลานานถึง 13 ชั่วโมง แต่ผลที่ออกมาประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ และอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี เพื่อที่จะทราบว่าเขาสามารถใช้แขนทั้งสองข้างได้หรือไม่


แพทย์เผยว่า เส้นประสาทใหม่จะใช้เวลาในการขยายขนาดอย่างเร็วที่สุด 1 นิ้วต่อเดือน คณะแพทย์ต้องมั่นใจว่า อวัยวะชิ้นใหม่ที่ทำการปลูกถ่ายให้นั้น จะสามารถทำงานเชื่อมต่อเข้ากับระบบประสาท ระบบไหลเวียนโลหิต ตลอดจนเส้นเอ็นของแขนท่อนบนที่เหลืออยู่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ
 

พลทหารมาร์ร็อคโค ซึ่งสูญเสียแขนและขาทั้ง 2 ข้างจากการถูกกับระเบิดขณะออกลาดตระเวนในอิรักเมื่อเกือบ 4 ก่อน พร้อมกับทหารรายอื่นอีก 4 คน เขาถือเป็นผู้ป่วยรายที่ 7 ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ที่เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายแขนและมือทั้งสองข้างในลักษณะดังกล่าว และถือเป็นทหารอเมริกันรายแรกที่ได้รับโอกาสนี้


ด้านพลทหารมาร์ร็อคโค กล่าวว่า เขาไม่ทราบเกี่ยวกับตัวผู้บริจาคมากนัก แต่ขอขอบคุณสำหรับของขวัญอันล้ำค่านี้  เนื่องจากเปรียบเสมือนเป็นการมอบชีวิตใหม่ให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง แม้ผู้บริจาคอวัยวะจะไม่มีโอกาสได้เห็นก็ตาม โดยหลังจากนี้ เขาจะต้องเข้ารับการกายภาพบำบัด โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ต่อไป ก่อนที่จะบำบัดต่อที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด เพื่อที่แพทย์จะได้คอยให้คำปรึกษษถึงวิธีการใช้มือใหม่อย่างถูกต้อง


การผ่าตัดครั้งนี้ได้รับความสนับสนุนจากกองทัพสหรัฐซึ่งทำหน้าที่รับ ผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรักษาเยียวยาทหารที่บาดเจ็บจากการออกรบในสงคราม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์