ตั้งทีมเชือด!!”ใบรับรองแพทย์”เก๊ ทุบโต๊ะสั่งธัมมชโยรับข้อหาต้องมา

ตั้งทีมเชือด!!”ใบรับรองแพทย์”เก๊ ทุบโต๊ะสั่งธัมมชโยรับข้อหาต้องมา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ร่วมกันแถลงผลการประชุมของคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษว่า ที่ประชุมได้พิจารณา 3 เรื่อง คือ เรื่องที่ 1 พิจารณากรณีการออกใบรับรองแพทย์ของ รพ.ค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี ที่รับรองว่า พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มีอาการอาพาธหนัก ไม่สามารถเดินทางออกนอกวัดได้ แต่ในภายหลัง ทาง รพ.ค่ายภาณุรังษี ระบุว่าเป็นใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยมิชอบ และ พระธัมมชโย ไม่เคยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนขึ้นใหม่ เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งจะใช้เวลาทำงาน 2 สัปดาห์

เล็งฟ้องหมิ่นศิษย์ธรรมกาย

สำหรับการหารือในเรื่องที่ 2 คือ การพิจารณาข้อความที่ทางวัดพระธรรมกายได้แถลงต่อสื่อมวลชน รวมถึงความเห็นต่างๆ เนื่องจากเรื่องนี้พนักงานสอบสวนเห็นว่าบางข้อความอาจเป็นเรื่องที่เข้ากับฐานความผิดหมิ่นประมาท จึงตั้งคณะทำงานขึ้นอีกคณะ เพื่อพิจารณาและดำเนินการ โดยคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 2 สัปดาห์เช่นกัน

ให้ธัมมชโยมารับข้อหาที่DSI

ส่วนเรื่องที่ 3 คือ การดำเนินการกับพระธัมมชโย ซึ่งในส่วนนี้คณะพนักงานสอบสวนยังยืนยันว่าจะให้เวลาพระธัมมชโยจนถึงวันที่ 26 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากศาลอาญาได้ออกหมายจับเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นขั้นตอนการดำเนินการของดีเอสไอ จะยึดตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ม.83 และ ม.84 ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาจะต้องมาพบพนักงานสอบสวน ณ ที่ทำการเท่านั้น

ยันให้ประกันตัวแน่นอน

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวต่อว่า หากวันที่ 26 พฤษภาคม พระธัมมชโยไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ดีเอสไอก็จะประชุมกำหนดมาตรการในวันที่ 27 พฤษภาคม พร้อมทั้งจะขอความร่วมมือจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาช่วยดูในเรื่องของ พ.ร.บ.สงฆ์ เกี่ยวกับวิธีขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ ทั้งนี้ได้มีแผนดำเนินการเป็นขั้นตอนไว้แล้ว รวมถึงการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ แต่ขอให้ถึงเวลาก่อนจึงจะพิจารณาทุกมิติ ระหว่างนี้จะเก็บข้อมูลทุกประเด็นที่มีการนำเสนอ เพื่อนำไปสู่การกำหนดท่าทีตามแผนดำเนินการ พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปะทะของมวลชน อย่างไรก็ตาม หากพระธัมมชโยมาตามที่นัดหมายไว้ พนักงานสอบสวนยินดีจะให้ประกันตัว

ไม่สนถ่ายสดโชว์นอนป่วย

เมื่อถามถึงกรณีวัดพระธรรมกายได้ถ่ายทอดสดภาพ พระธัมมชโย กำลังเข้ารับการรักษาจากแพทย์ ดีเอสไอได้นำเรื่องนี้มาพิจารณาด้วยหรือไม่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ ตอบว่า วัดพระธรรมกายไม่ได้ส่งข้อมูลหรือหนังสือมาให้กับดีเอสไอ จึงยังไม่ได้นำเข้ามาพิจารณาในที่ประชุม รวมทั้งกรณีวัดพระธรรมกายต้องการให้คณะพนักงานสอบสวนเดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหาที่วัด ในวันที่ 25 พฤษภาคม ขณะนี้ทางวัดยังไม่มีหนังสือมาถึงดีเอสไอแต่อย่างใด

เล็งสอบคนออกใบรับรองแพทย์

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวถึงการตรวจสอบใบรับรองแพทย์ว่า ขั้นแรกจะประสานไปยังโรงพยาบาลเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการออกใบรับรองแพทย์และตราประทับ ส่วนผู้ลงนามในใบรับรองแพทย์นั้น อาจจะเรียกมาสอบหลังจากที่ได้ข้อมูลจากโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีกลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายเตรียมยื่นฟ้องดีเอสไอ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่นั้น มั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ทุกประเด็น

หลวงปู่ร้องDSIอายัดทรัพย์

วันเดียวกัน เวลา 13.00 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เดินทางมายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ เป็นตัวแทนรับหนังสือ ซึ่งเนื้อหาในหนังสือได้เรียกร้องให้ดำเนินการอายัดทรัพย์สินทั้งหมดของวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย ตามข้อเรียกร้องของผู้เสียหายจากกรณีฉ้อโกงเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เนื่องจากเกรงว่าพระธัมมชโย จะหลบหนีไปต่างประเทศเหมือนกรณีของเณรคำ และพระยันตระ พร้อมทั้งยืนยันว่ามีข้อมูลและไม่กลัวถูกฟ้อง

ดักคอใช้มุขขอประกันตัวในวัด

หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า ถ้าวิเคราะห์ตามพฤติกรรม จะเห็นได้จากกรณีคดีที่พระธัมมชโย เป็นผู้ต้องหา คดียักยอกเงินและที่ดินที่บริจาคให้วัด เมื่อปี 2541นั้น ทางกองปราบปราม ต้องนำกำลังจากหน่วยคอมมานโดเข้าไปล้อมจับ แต่ก็ใช้โล่มนุษย์ มาป้องกัน ต่อมาก็ติดต่อผ่าน เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม ยื่นเงื่อนไขขอมอบตัวที่วัดชนะสงคราม และขอจ่ายเงินประกันในวัด ซึ่งคราวนี้ก็คงใช้มุขเดิม และหากดีเอสไออ่อนข้อให้ พระธัมมชโยก็จะใช้รูปแบบเดิมอีก

ศิษย์ยกเลิกยื่นหนังสือถึงนายกฯ

ส่วนความคืบหน้ากรณี คณะศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้นัดหมายกันเดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ดีเอสไอไปแจ้งข้อกล่าวหา พระธัมมชโย ที่วัดพระธรรมกาย เนื่องจากมีอาการอาพาธไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ แต่ปรากฏว่า กลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายได้ประกาศยกเลิกกำหนดการดังกล่าวอย่างกระทันหัน โดยอ้างว่าเอกสารไม่พร้อม

ทนายดิ้นร้องศาลถอนหมายจับ

ด้าน นายสัมพันธ์ เสริมชีพ หนึ่งในทีมทนายความของพระธัมมชโย เปิดเผยว่า ทีมทนายความได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้เพิกถอนหมายจับ พระธัมมชโย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ส่วนรายละเอียดนั้นไม่ทราบว่ามีการระบุถึงเหตุผลไว้อย่างไรบ้าง และไม่ทราบว่ามีการขอให้ไต่สวนหรือไม่ เนื่องจากได้มีการมอบหมายหน้าที่ดำเนินการไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่มีการยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับต่อศาลอาญาแล้ว ซึ่งศาลอาญาได้รับคำร้องของทนายความชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไว้พิจารณา แต่ยังไม่มีคำสั่งใดๆ ออกมา
 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์