ตะลึง ต่อหัวเสือ เฝ้ายามวัดกำจัดมารศาสนา!!

ตะลึง ต่อหัวเสือ เฝ้ายามวัดกำจัดมารศาสนา!!
ตะลึง ต่อหัวเสือ เฝ้ายามวัดกำจัดมารศาสนา!!



ป้องกันบรรดาหัวขโมยที่เข้ามาขโมยของมีค่า โดยเฉพาะพระเก่า และเงินบริจาคภายในวัด

วันนี้ (19 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดวังคำ บ้านนาวี หมู่ 15 ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ พระภิกษุสงฆ์ ลูกศิษย์ และชาวบ้านได้เลี้ยงต่อหัวเสือไว้หลายรัง เพื่อทำหน้าที่คอยเป็นยามเฝ้า และป้องกันบรรดาหัวขโมยที่เข้ามาขโมยของมีค่า โดยเฉพาะพระเก่า และเงินบริจาคภายในวัด จึงรีบเดินทางไปสำรวจพบว่า วัดดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้กับแนวเทือกเขาภูพาน ซึ่งอยู่ค่อนข้างห่างไกลจากชุมชน มีพระภิกษุ และสามเณรจำพรรษาอยู่ประมาณ 10 รูป ภายในวัดพบรังของต่อหัวเสืออาศัยอยู่ตามกุฏิ ชายคาศาลาการเปรียญ และโบสถ์ ประมาณ 20 รัง แต่ละรังมีตัวต่อหัวเสืออาศัยอยู่เต็มรัง

จากการสอบถาม นายเอื้อน ปั้นศรี อายุ 67 ปี มัคนายกวัดวังคำ เล่าว่า วัดวังคำได้เริ่มก่อสร้างมาหลายสิบปีแล้ว ถือเป็นวัดเก่าแก่ประจำอำเภอเขาวง ภายในวัดมีวัตถุโบราณ เช่น พระพุทธรูป พระเครื่อง และเงินบริจาค รวมถึงของมีค่าต่าง ๆ ที่ได้มาจากประเทศลาว และอยู่ในท้องถิ่นเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่หมายตาของมารศาสนา และกลุ่มมิจฉาชีพที่จ้องจะมาลักลอบขโมยเอาไปขาย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีโจรเข้ามาขโมยของมีค่า และเงินบริจาคภายในวัดไปแล้วหลายครั้ง แม้จะหาวิธีป้องกันหลายวิธีแต่ก็ไม่สามารถป้องกัน หรือจับขโมยได้ จึงตัดสินใจนำต่อหัวเสือมาปล่อยเลี้ยงไว้ภายในบริเวณวัด เพื่อป้องกันกลุ่มโจรที่จะเข้ามาขโมยของมีค่า ในช่วงแรกมีต่อหัวเสืออยู่เพียงไม่กี่รัง ต่อมาชาวบ้านรวมทั้งผู้ที่เข้ามาทำบุญได้นำต่อหัวเสือมาปล่อยเลี้ยงไว้เพิ่มขึ้น จนปัจจุบันมีต่อหัวเสืออาศัยอยู่ในวัดแห่งนี้แล้วไม่ต่ำกว่า 20 รัง


นายเอื้อน กล่าวว่า ก่อนที่ชาวบ้านจะนำต่อหัวเสือมาปล่อย จะเลือกรังต่อที่กำลังสร้างใหม่ ๆ ขนาดพอเหมาะ และนำสำลีไปอุดทางเข้าของรัง เพื่อไม่ให้ตัวต่อบินออกมาได้ โดยจะต้องทำในเวลากลางคืน ไม่เช่นนั้นจะถูกต่อต่อยได้ จากนั้นนำมาแขวนไว้ที่กุฏิ อุโบสถ ศาลาการเปรียญ หรือสถานที่ที่ต้องการให้ต่อหัวเสือเฝ้า แล้วเอาสำลีออก ซึ่งต่อหัวเสือก็จะอาศัยอยู่ และสร้างรังของตัวเองให้ใหญ่ขึ้นอยู่นั่นต่อไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าแปลกใจ และมหัศจรรย์อย่างมาก เพราะต่อหัวเสือทั้งหมดทุกรังจะไม่ทำอันตรายชาวบ้าน หรือผู้ที่เข้ามาทำบุญภายในวัด ยกเว้นผู้ที่เข้ามาขโมยของ หรือผู้ที่เข้ามาโดยไม่หวังดี สร้างความเสื่อมเสียให้กับวัด จะถูกต่อหัวเสือรุมต่อยได้รับบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน จึงทำให้พุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาเข้ามาทำบุญภายในวัด และเข้ามาดูต่อหัวเสือจำนวนมาก


ด้าน พระครูจรัญ ขันติปาโร เจ้าอาวาสวัดวังคำ กล่าวว่า เดิมที่มีโยมคนหนึ่งเข้ามาทำบุญเพื่อสืบชะตา โดยมีความเชื่อว่า ถ้านำต่อหัวเสือมาถวายวัด จะเป็นการต่ออายุให้ยืนยา และหายจากโรคภัยไข้เจ็บได้ ดังนั้น จึงได้นำต่อหัวเสือมาถวาย และปล่อยไว้ในวัด 1 รัง จากนั้นไม่นานก็มีชาวบ้านต่างพากันนำต่อหัวเสือมาเลี้ยงในเขตวัดมากขึ้น ปัจจุบันนี้มีอยู่ประมาณ 20 รัง ซึ่งทางวัดเห็นว่า ต่อหัวเสือทำหน้าที่คอยเป็นยามช่วยปกป้องสิ่งของในวัดไม่ให้ถูกขโมยไป จึงได้ปล่อยเลี้ยงต่อหัวเสือไว้ โดยให้ทำรังตามกุฏิ ชายคาศาลา และสถานที่เก็บรักษาของมีค่าต่าง ๆ นอกจากต่อหัวเสือจะทำหน้าที่เป็น รปภ.รักษาของมีค่าแล้ว วัดยังเป็นสถานที่อนุรักษ์พันธุ์ต่อหัวเสืออีกด้วย อย่างไรก็ดี พระภิกษุ และสามเณรที่อาศัยในกุฏิ ตลอดจนผู้เข้ามาทำบุญ ต่างไม่เคยถูกต่อหัวเสือทำร้าย แต่หากใครที่เข้ามาในวัดอย่างประสงค์ร้าย ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม จะถูกต่อหัวเสือรุมต่อยจนแทบจะเอาชีวิตไม่รอด.


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
                เดลินิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์