ช้างพังขาหัก2ข้าง-รถไหลพุ่งชนเขา


รถบรรทุกช้างประสบอุบัติเหตุกลางภูเขา คนตาย 1 เจ็บ 5 ส่วนช้างพังบาดเจ็บสาหัสขาหักทั้งสองข้าง เหตุเกิดระหว่างเจ้าของช้างและลูกเมียพร้อมญาติ นำช้างใส่รถบรรทุกจากจ.สุรินทร์ จะไปผสมพันธุ์ที่พัทยา ระหว่างวิ่งมาถึงสระแก้วเป็นถนนช่วงลงเขา คนขับรถคุมไม่อยู่จึงหยุดรถแล้วหาขอนไม้มากั้นล้อรถหน้าไม่ให้ไหลลง แต่ขอนไม้ทานไม่อยู่รถไถลลงเขาอย่างรวดเร็ว คนขับเห็นท่าไม่ดีเลยหักพวงมาลัยพุ่งเข้าชนภูเขา จนรถขาดเป็น 2 ส่วน ส่งผลคนตาย 1 ศพ เจ็บอีกระนาว ส่วนช้างตกลงมาจากกระบะบรรทุกกระแทกพื้นอย่างแรง ทำให้ขาหักทั้งสองข้าง นอนน้ำตาไหลลุกไม่ขึ้น สภาพสุดน่าเวทนา ล่าสุดส่งไปรักษาที่คณะสัตวแพทย์ ม.เกษตร ศาสตร์ กำแพงแสนแล้ว

เมื่อเวลา 00.15 น. วันที่ 29 พ.ค. พ.ต.ท. สมพงษ์ พูลศิริ สารวัตรเวรสภ.ตาพระยา จ.สระแก้ว รับแจ้งเหตุรถสิบล้อบรรทุกช้างพลิกคว่ำ ช่วงหลักก.ม.ที่ 77-78 ทางลงเขาช่องตะโก ม.5 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ห่างจากอุทยานแห่งชาติตาพระยา ประมาณ 1 ก.ม. มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย จึงได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัย ให้มาอำนวยความสะดวกให้กับยานพาหนะที่ใช้เส้นทางผ่านไปมาในช่วงกลางคืน จากนั้นจึงนำกำลังเดินทางไปช่วยเหลือ พร้อมด้วย พ.ต.อ.อธิก ลาภานุพัฒน์ ผกก.สภ. ตาพระยา พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ภูเดช สว.สส.

ในที่เกิดเหตุ พบรถบรรทุกสิบล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 81-8712 สุรินทร์ สภาพรถ ส่วนหัวรถขาดออกจากตัวกระบะบรรทุก ตะแคงข้างอยู่ริมถนน มีชิ้นส่วนแตกหักเกลื่อนเต็มถนน ใกล้กับกระบะบรรทุกพบช้างเพศเมีย ชื่อพังกำไร อายุ 10 ปี หนักประมาณ 2 ตัน (2,000 ก.ก.) นอนตะแคงอยู่ริมถนนในสภาพบาดเจ็บสาหัส ตามร่างกายมีบาดแผลมีเลือดไหล นอนโบกงวงไปมาด้วยอาการอ่อนล้าน่าเวทนา ที่ใบหน้ามีคราบน้ำตาเป็นทาง เบื้องต้นพบว่าขาหน้าหักทั้งสองข้าง จึงประสานไปยังหน่วยทหารใกล้เคียง ให้นำรถเครนมาช่วยยกออกจากที่เกิดเหตุเพื่อไปรักษา และประสานไปที่ร.พ.ช้าง สถาบันวิจัยสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ ให้นำหน่วยแพทย์และรถมารับช้างไปรักษา

นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก ประกอบด้วย นายโชติ ทรัพย์มาก อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 18 ม.9 ต.กระโพธิ์ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ นายไพรวัลย์ ชมเวียง อายุ 17 ปี บ้านเลขที่ 55 ม.3 ต.กระสา อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ นายบุญธรรม หอมหวล อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 33 ม.3 ต.กระโพธิ์ น.ส.วารุณี มาดี อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 ม.14 ต.กระโพธิ์ ด.ช.เจษฎา ศาลางาม อายุ 2 ขวบ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ และนางเหลือง ศาลางาม อายุ 51 ปี บ้านเลขที่ 119/1 ม.14 ต.กระโพธิ์ จึงนำส่งร.พ.ยุพราชสระแก้ว และร.พ. ตาพระยา จ.สระแก้ว ต่อมานางเหลืองจนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตที่ร.พ.ตาพระยา

จากการสอบสวน นายสมศักดิ์ ศาลางาม อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134 ม.9 ต.กระโพธิ์ เจ้าของช้างให้การว่า ก่อนเกิดเหตุตนพร้อมด้วยนางเหลืองภรรยา ลูก และญาติ รวม 7 คน จะนำช้างพังกำไร จากจ.สุรินทร์ ไปผสมพันธุ์ที่สวนช้างสยาม พัทยา จ.ชลบุรี ขณะมาถึงที่เกิดเหตุ เวลา 23.00 น. และเป็นทางลาดชันลงเขา คนขับคือนายบุญธรรมบอกกับตนเองว่า รถเบรกไม่อยู่แล้ว และรถก็เปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์ต่ำไม่ได้ด้วย ให้ตนลงไปหาขอนไม้มารองขวางล้อ จึงลงไปเอาขอนไม้ใหญ่ท่อนหนึ่งไปรองขวางที่ล้อหน้า แต่สุดท้ายก็ทานไม่อยู่ รถเหยียบขอนไม้แตกแล้วไถลลงเขาอย่างรวดเร็ว นายบุญธรรมเห็นท่าไม่ดี จึงหักพวงมาลัยรถเข้าชนกับไหล่เขาด้านซ้ายข้างทาง จนหัวรถกับส่วนบรรทุกขาดจากกัน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว

ต่อมาเวลา 11.00 น. คณะสัตวแพทย์จากสถาบันวิจัยสุขภาพช้างแห่งชาติ นำโดยน.สพ. ภัทร เชื้อพลายเวช ผอ.สถาบัน มาดำเนินการปฐมพยาบาลเบื้องต้นพังกำไร โดยให้น้ำเกลือเป็นอย่างแรกเพราะพังกำไรขาดน้ำมาก และจากการตรวจลำตัวช้างทราบว่าขาหน้าหักทั้งสองข้าง จึงฉีดยาแก้ปวด และยาลดความเครียดให้กับช้างพังกำไร ต่อมารถบรรทุกจากสถาบันช้าง เดินทางมาถึงที่เกิดเหตุและช่วยเหลือยกร่างของช้างพังกำไรขึ้นรถ จากการตรวจสอบพบว่าช้างพังกำไร มีอาการหนักมากที่จะรักษาที่ร.พ.ช้าง จึงเปลี่ยนส่งไปรักษาที่คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม แทน เนื่องจากมีอุปกรณ์และเครื่องมือครบถ้วน

ขณะเดียวกันเกิดเหตุสลดใจกับช้างอีกเชือกหนึ่ง เมื่อเวลา 06.00 น. นางอรทัย คณารีย์ เจ้าของปางช้างป่าคา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ รับแจ้งจากควาญช้างว่าได้พบพลายสมใจ อายุ 10 ปี ล้มตายอยู่บริเวณดอยบ้านป่าข้าวหลาม เขตรอยต่อระหว่าง ต.กึดช้าง กับ ต.สบก๋าย อ.แม่แตง ขอให้แจ้งสัตวแพทย์มาตรวจสอบ เพราะยังมีช้างอีก 2 เชือก ยังคงโซซัดโซเซอยู่ในป่า เหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 28 พ.ค.

นางอรทัย กล่าวว่า หลังได้รับแจ้ง ตนได้ประสานไปยังสัตวแพทย์จากศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง ขอให้ไปตรวจสอบ ซึ่งการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก พร้อมกันนี้ก็ได้แจ้งให้ตำรวจสภ.แม่แตง ทราบ โดยสาเหตุเบื้องต้นทราบว่า มีชาวกะเหรี่ยงลักลอบปลูกกะหล่ำปลีโดยใส่ยาฆ่าแมลงไว้ในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข้อตกลงกันไม่ให้ปลูก เพราะเคยมีช้างตายจากการเข้าไปกินกะหล่ำปลีที่ปลูก 2 เชือกแล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบปลูก ในวันเกิดเหตุเมื่อพลายสมใจเสร็จจากการนำนักท่องเที่ยวเดินป่า ควาญช้างได้ปล่อยไว้ตามธรรมชาติ พลายสมใจได้ไปกินกะหล่ำพร้อมกับช้างอีกหลายเชือก หลังกินเข้าไปได้มีอาการมึนเดินโซเซ ล้มลงและตายในที่สุด และยังมีอีก 2 เชือก ที่คาดว่าจะกินกะหล่ำเข้าไปเดินโซเซเข้าป่าไป อาจจะเป็นอันตราย และติดตามลำบาก เนื่องจากฝนตกหนัก ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม


นางอรทัย กล่าวอีกว่า พื้นที่ที่มีการปลูกกะหล่ำปลีเป็นเขตอุทยาน แต่ชาวกะเหรี่ยงบางคนไปถางป่าปลูกกะหล่ำปลีและนำยาฆ่าแมลงมาใส่ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่อุทยานตรวจสอบเข้มงวดด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์