ช่วย สาวเท้าช้าง

น.ส.จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ รองเลขาธิการพรรคชาติไทยและโฆษกพรรคชาติไทย เปิดเผยว่า


ได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.น้ำผึ้ง กิจวาที อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 23 ชุมชนร่วมพัฒนา เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ ที่มีอาการป่วยเป็นเนื้องอกตรงบริเวณเท้าซ้าย แต่ไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจากทางโรงพยาบาล จนทำให้อาการทรุดหนักลงมากกว่าเดิม จนไม่สามารถเดินได้ตามปกติ ภายหลังได้รับการร้องเรียน ได้มอบหมายให้ทีมงานพรรคในเขตพื้นที่ดอนเมือง ประสานกับน.ส.น้ำผึ้งทันที

โดยทีมงานได้สอบถามถึงความเป็นมาและอาการของคนป่วยอย่างละเอียด


ทราบว่าน.ส.น้ำผึ้ง มีอาการป่วยเป็นเนื้องอกตรงเท้าซ้ายมาตั้งแต่กำเนิด แต่มีอาการไม่รุนแรงเท่าใดนัก และผ่าตัดมาแล้ว 4 ครั้งด้วยกัน แต่อาการไม่หายขาด เสียค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก ประกอบกับครอบครัวมีฐานะยากจน สามีประกอบอาชีพรับจ้าง และน.ส.น้ำผึ้ง เคยประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป จนเมื่อตั้งครรภ์บุตร จำต้องหยุดทำงาน เพื่อดูแลรักษาสุขภาพ ต่อมา ภายหลังการคลอดบุตรเป็นเวลา 1 เดือน อาการบวมบริเวณขาซ้ายได้กำเริบหนักขึ้นกว่าเดิม ขนาดขาโตบวม ดำคล้ำ มีเลือดออกตลอดเวลา จนแทบจะเรียกได้ว่าขาเน่า และเดินไม่ได้

น.ส.จณิสตากล่าวต่อว่า


ในเบื้องต้นทีมงานพรรคเขตดอนเมือง ได้ช่วยกันอุ้มน.ส.น้ำผึ้งไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลภูมิพล แต่ได้รับแจ้งจากคณะแพทย์ว่า ที่โรงพยาบาลไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในกรณีนี้ ดังนั้น ทีมงานพรรคได้ช่วยประสานกับโรงพยาบาลภูมิพล ให้ทำเรื่องส่งตัวคนไข้ย้ายเข้ารับการรักษาอาการไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ทั้งนี้ ได้รับแจ้งว่าสามารถดำเนินการส่งตัวคนไข้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ย. เวลา 08.00 น. โดยทีมงานพรรคจะเดินทางไปช่วยน.ส.น้ำผึ้ง ในการประสานงานกับโรงพยาบาลให้ได้รับความสะดวกขึ้น อย่างไรก็ตาม ได้มีโอกาสสอบถามคนไข้โดยตรง ทราบว่า น.ส.น้ำผึ้ง มีบัตรทอง 30 บาท รักษาทุกโรคของกระทรวงสาธารณสุข และได้ใช้สิทธิดังกล่าวเข้ารับการรักษาอาการเท้าบวมแล้ว แต่ไม่ได้รับการเอาใจใส่จากแพทย์และโรงพยาบาลเท่าที่ควร ทุกครั้งที่ไปพบแพทย์ตรวจอาการ จะได้รับแค่เพียงยาบรรเทาปวดเท่านั้น ซึ่งคนไข้เชื่อว่า อาการป่วยดังกล่าว หากได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วนจากทีมแพทย์ อาการคงจะไม่หนักหนาสาหัสเช่นนี้อย่างแน่นอน

คนไข้ เข้ามาร้องเรียนกับเรา ไม่ได้ต้องการอะไรเป็นพิเศษ


"เพียงแต่กลัวว่า ด้วยความที่มีฐานะยากจน เวลาไปหาหมอ จะไม่ได้รับการดูแลที่ดีเพียงพอ ดังนั้น จึงได้ให้เราช่วยประสานกับทางโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุอาการขาบวมที่มีความรุนแรงกว่าทุกครั้ง คนไข้สันนิษฐานว่าน่าจะมาการคลอดลูกและแพ้ยา ทำให้หมดค่าใช้จ่ายไปมาก ครอบครัวก็มีฐานะยากจน จำเป็นต้องพึ่งพาสวัสดิการจากภาครัฐ ส่วนสภาพจิตใจนั้น คนไข้ทำใจได้แล้ว ว่ามีอาการหนัก จนอาจจะถึงขั้นต้องตัดขาทิ้ง ตรงจุดนี้ คงเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาด้านสาธารณสุขของโรงพยาบาลรัฐ ที่อยู่ในระบบ 30 บาท รักษาทุกโรค หากโรงพยาบาลไม่ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพียงพอ จะส่งผลให้ไม่สามารถบริหารงานทางการแพทย์ได้อย่างทั่วถึง เกิดปัญหาตามมามากมาย ทั้งนี้ หากมีผู้ใจบุญจะช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคของน.ส.น้ำผึ้ง สามารถติดต่อได้ที่คุณสุนีย์ โทร.0-4160-3333" โฆษกพรรคชาติไทยกล่าว

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์