ช่วงช่วง-หลินฮุ่ยเข้าคอร์ตคุมน้ำหนักรอผสมพันธ์

สวนสัตว์เชียงใหม่ควบคุมน้ำหนัก ”ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย” ต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนผู้เชี่ยวชาญจีนจะเดินทางมาร่วมช่วยเหลือให้การผสมพันธุ์เป็นไปตามธรรมชาติมในช่วงเม.ย. 51 ตั้งเป้าสำเร็จ 80 เปอร์เซนต์

(1พย.) นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า


ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังคงทำการควบคุมน้ำหนัก ช่วงช่วงและหลินฮุ่ย เพื่อให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมการผสมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ไปจนถึงเดือนเมษายน 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่แพนด้าจะผสมพันธุ์ ล่าสุดน้ำหนักตัวของช่วงช่วง 145 กิโลกรัม ส่วนหลินฮุ่ย 115 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณน้ำหนักของแพนด้าที่เหมาะสม และทีมงานจะยังคงควบคุมน้ำให้แพนด้าทั้ง 2 ตัว ให้มีน้ำหนักไม่เกินจากนี้ต่อจนถึงเดือนเมษายน 2551


หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวต่อว่า

การควบคุมน้ำหนักแพนด้าจะใช้วิธีลดปริมาณอาหารในส่วนที่เป็นลำต้นไผ่ และให้ใบไผ่ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นแทนซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้น้ำหนักตัวของแพนด้าอยู่ในเกณฑ์คงที่ได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทางประเทศจีนยังจะได้ส่งผู้เชี่ยวชาญในการผสมพันธุ์เข้ามาช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ของไทย โดยจะเดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่ในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะสมในการผสมพันธุ์ และทางเจ้าหน้าที่จากประเทศจีนจะปรับปรุงส่วนที่ติดขัดในการดำเนินการผลมพันธ์ในปีที่ผ่านมา

ล่าสุดช่วง ช่วง และ หลินฮุ่ย คงถูกแยกกรงเลี้ยง และจากนี้ประมาณ 1 - 2 เดือน จะมีการทดสอบเรื่องการสัมผัส, การดมกลิ่นและฟังเสียง เพื่อช่วยให้แพนด้าทั้ง 2 มีแรงกระตุ้นและเกิดแรงจูงใจที่จะผสมพันธุ์ โดยการผสมพันธุ์ที่จะมีขึ้นในปีหน้า ทางทีมงานคาดหวังสูงถึงร้อยละ 80


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์