ชาวไทยเชื้อสายจีนจุดธูปเทียนบูชาเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

ชาวไทยเชื้อสายจีนในสงขลา นำธูปเทียนจุดบูชา“ไฉ่ซึ้งเอี้ย” เทพเจ้าแห่งโชคลาภในวันขึ้นปีใหม่ชาวจีนหรือวันตรุษจีน

ปีนี้ตรงกับวันที่ 26 ม.ค.ถือเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของชาวจีน ชาวไทยเชื้อสายจีน จึงได้มากราบไหว้ขอพรพระเป็นอันดับแรก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวในวันตรุษจีน
เมื่อเวลา 03.00 - 04.59 น. วันที่ 26 มกราคม 2552 ชาวจีนถือว่าเป็นเวลาฤกษ์ดีที่สุด ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่เป็นวันตรุษจีนเป็นวันที่ 1 เดือน 1 ของชาวจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสงขลา ได้นำธูปเทียนขนาดใหญ่เดินทางมาที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อทำการกราบไหว้บูชาเทพเจ้า “ ไฉ่ซึ้งเอี้ย ” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ที่ชาวจีนถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมา ที่ต้องบูชาเทพเจ้าองค์นี้เป็นองค์แรก ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพื่อเพิ่มพลังในโชคชะตาให้มั่งคั่ง ร่ำรวยในปีใหม่ การจุดธูปเทียนขนาดใหญ่ ถือเป็นการจุดแสงสว่างในชีวิตให้มีความรุ่งโรจน์ สว่างไสวยืนนานในปีใหม่


สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ฤกษ์ดีที่สุด ตรงกับเวลา 03.00 - 04.59 น. วันที่ 26 มกราคม 2552

ซึ่งเป็นช่วงฟ้าเปิด โดยเทพเจ้า “ ไฉ่ซึ้งเอี้ย ” เทพเจ้าแห่งโชคลาภลงมาทางทิศตะวันออก เทพอุปถัมภ์เสด็จมาทางทิศใต้ เพื่อประทานพรโชคลาภ ความมั่งคั่ง ความร่ำรวยแก่ชาวจีนทุกคน ให้มีความสุข ความเจริญ มีโชคมีลาภเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ในวันที่ 26 มกราคม 2552

โดยบริเวณถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ตั้งโต๊ะบูชาเทพเจ้า “ ไฉ่ซึ้งเอี้ย ” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ บริเวณหน้าบ้านและตกแต่งกันอย่างสวยงาม

โดยถวายผลไม้และขอเงินขอทอง ซึ่งมีควมเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งโชคลาภจะดลบันดาลให้มีเงินมีทองใช้ตลอดปีใหม่
นายวิฑูรย์ วัฒนา อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 48 ถนนนางงาม อ.เมือง จ.สงขลา กล่าวว่า การจุดธูปเทียนขนาดใหญ่กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และเทพเจ้า “ ไฉ่ซึ้งเอี้ย ” เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ถือเป็นการจุดแสงสว่างในชีวิตให้มีความรุ่งโรจน์ประดุจแสงเทียนขนาดใหญ่ที่ สว่างไสวได้เป็นเวลานานในวันขึ้นปีใหม่ เพราะเทียนขนาดใหญ่นี้เมื่อจุดแล้วจะอยู่ได้นานติดต่อกัน 3 วัน 3 คืน

ส่วนการจุดธูปขนาดใหญ่กราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็จะได้รับรู้ได้เห็นในการกราบไหว้ได้นาน

ส่วนการจุดธูปขนาดเล็กเป็นการจุดเพื่อความเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวและในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ถือเป็นวันเที่ยว ชาวจีนจะหยุดทำงานโดยพาครอบครัวไปท่องเที่ยวพักผ่อนเยี่ยมญาติ โดยจะพักผ่อนอย่างเต็มที่และใช้เงินใช้ทองที่หามาได้อย่างคุ้มค่า หลังจากการทำงานตรากตรำด้วยความเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์