จาตุรนต์สั่งโละคะแนน ตรวจข้อสอบโอเน็ต-เอเน็ตใหม่หมด

"จาตุรนต์"สั่งโละคะแนน ตรวจข้อสอบโอเน็ต-เอเน็ตใหม่หมด

จาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 05:25 น.

"จาตุรนต์" สั่งตรวจข้อสอบโอเน็ต/เอเน็ตใหม่หมด หลังปัญหายุ่บยั่บ ระดมเจ้าหน้าที่ สกอ. สทศ.และเจ้าหน้าที่ที่เคยตรวจข้อสอบเอนทรานซ์ เตรียมประสานมหาวิทยาลัยขยายเวลาแอดมิชชั่นถึงสิ้นเดือน พ.ค.และเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปก่อน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ รศ.ประทีป จันทร์คง สทศ.ถึงแนวทางการแก้ปัญหาการประกาศผลคะแนนโอเน็ตและเอเน็ต โดยใช้เวลาในการหารือนานเกือบ 2 ชั่วโมงว่า เห็นชอบร่วมกันว่าจะเพิ่มมาตรการตรวจข้อสอบเฉพาะปรนัยทั้งหมด ส่วนอัตนัยจะใช้ผลการตรวจเดิม เพื่อให้เกิดความแม่นยำ ถูกต้อง ชัดเจน เกิดความสบายใจ และไม่ให้เกิดได้เปรียบเสียเปรียบกัน ซึ่งคาดว่าจะได้ผลอย่างเดิมน่าจะเกิน 98-99% ถ้าพบว่าคะแนนเก่ากับใหม่ ในรายใดไม่ว่าจะเป็นรายใด ครั้งไหนก็ตาม ก็จะมีการตรวจรายละเอียดด้วยคน ด้วยมือ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นที่ยุติ ส่วนผู้ที่ต้องการให้ตรวจสอบเป็นรายๆ นั้น เพราะความสงสัย จะดำเนินการตรวจสอบให้

ผมให้ รศ.ประทีป ประสานกับท่านประธานกรรมการ สทศ. และกรรมการ เลขา สกอ. เพื่อเชิญมาประชุมให้มากที่สุดเท่าที่จะมาได้ และ ในวันนี้( 13 เม.ย.) เพื่อรับทราบสถานการณ์และปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรกันต่อไป นายจาตุรนต์ ระบุว่า นี่คือมาตรการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดในปัจจุบัน ถ้าหากไม่ทำเช่นนี้ การศึกษาจะล่มทั้งระบบ แล้วถ้าหากจำเป็นต้องเพิ่มเครื่องคอมพ์ บุคลากร เพื่อมาตรวจมากกว่า 5 เท่า 10 เท่าที่เคยทำก็ให้หามาโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามว่าจะตรวจข้อสอบทั้งหมดทันวันที่ 23 เมษาหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้าผลออกมาไม่ทันตามที่กำหนด แล้วจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการรับสมัครออกไปก็จะเลื่อน ซึ่งการเลื่อนวันเปิดเทอมในอดีตยังเคยเลื่อนมาแล้ว

ด้าน รศ.ประทีป กล่าวว่าหากตรวจข้อสอบใหม่เพียงแค่นำฐานข้อมูลกระดาษคำตอบมาเปรียบเทียบกับคีย์กระดาษจะใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น แต่หากใช้วิธีที่ ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช เสนอให้มีการเอาภาพกระดาษคำตอบของผู้สอบแต่ละคนที่สแกนไว้ในคอมพิวเตอร์มาใช้คนตรวจสอบว่าถูกต้องตรงกับกระดาษคำตอบตัวจริงหรือไม่จะมีกระดาษคำตอบที่ต้องตรวจสอบใหม่เฉพาะข้อสอบปรนัย 2.6 ล้านแผ่น ไม่แน่ใจว่าจะใช้เวลาตรวจสอบกี่วันแต่จะใช้เวลามากแน่นอนจนอาจจะต้องเลื่อนเปิดเทอมของมหาวิทยาลัยออกไป ซึ่งจะต้องหารือว่าจะใช้การตรวจแบบใด

ศ.(พิเศษ)ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า จากนี้ สกอ.จะปรับปฎิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาใหม่อีกครั้งโดยจะขยายออกไปจากวันที่ 24 พฤษภาคม ซึ่งเป็นกำหนดการเดิมเล็กน้อย แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อการเปิดภาคเรียนที่ 1/2549 แน่นอน รวมทั้งไม่กระทบกับการรับผลการประกาศรับตรงของคณะแพทย์ จุฬาฯ และกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์ 9 สถาบัน ซึ่งได้มีการประกาศไปแล้ว เพราะมีผู้สมัครเพียงประมาณ10,000 คน และมีผู้ได้คะแนนศูนย์ราว 100 คน ส่วนที่ผู้ปกครองเรียกร้องให้ยกเลิกการประกาศผลสอบโอเน็ตและเอเน็ตครั้งนี้ นั้น ไม่มีเหตุผลที่จะยกเลิก เพราะการประกาศส่วนใหญ่ถูกต้อง มีเพียงส่วนน้อยที่มีปัญหาซึ่งจะมีการแก้ไขเป็นรายกรณีไป

ด้าน พญ.กมลพรรณ ชีวพันธุศรี ประธานเครือข่ายพ่อแม่ปฎิรูปเพื่อการศึกษา กล่าวว่า การเปลี่ยนมาใช้ระบบแอดมิชชั่นสร้างภาระให้ สทศ.และนักเรียน ซึ่งตนเคยเตือนถึงผลเสียแล้ว แต่รัฐบาลไม่รับฟัง โดยเฉพาะนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศธ. ยังยืนยันที่จะใช้ระบบแอดมิชชั่น ขณะนี้เกิดปัญหาในการตรวจสอบความถูกต้อง ส่งผลให้ผู้ปกครองไม่มีความเชื่อมั่นในผลสอบว่าจะถูกต้องจึงขอเรียกร้องให้นายจาตุรนต์ รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

"ศธ.เปลี่ยนมาใช้ระบบนี้ เพื่อสนองนโยบายนายกฯที่ต้องการให้เด็กได้เข้าเรียนในสาขาที่ถนัดเหมือนอย่างต่างประเทศ โดยลืมไปว่าต่างประเทศมีระบบการคัดเลือกที่เที่ยงธรรมและได้มาตรฐาน ซึ่งต่างกับประเทศไทยถือว่านำมาใช้ โดยไม่คำนึงถึงความพร้อม" พญ.กมลพรรณ กล่าว

ตั้งคกก.อิสระตรวจสอบคะแนนโอเน็ต-เอเน็ต กู้ศรัทธาคืน

ศ.(พิเศษ)ดร.ภาวิช ทองโรจน์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 12:44 น.

แก้ปัญหาผู้ปกครองและนักเรียนไม่เชื่อมั่นผลคะแนนโอเน็ตและเอเน็ต สกอ. ตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบคะแนนใหม่ นำข้อสอบปรนัยเทียบกับผลคะแนนเดิม ส่วนอัตนัยจะสุ่มตรวจกลุ่มที่มีปัญหาโดยเฉพาะข้อสอบที่ได้ศูนย์ คณะกรรมการอิสระเริ่มงานวันนี้ ประชุมปรับปรุงซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ สกอ. ด้านรักษาการผู้อำนวยการ สทศ. ขอโทษที่เกิดเหตุวุ่นวาย

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ (กกอ.) ให้สัมภาษณ์ว่าเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.) ได้หารือร่วมกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาการประกาศผลการสอบโอเน็ตและเอเน็ตจนถึงเวลาประมาณ 21.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแห่งชาติ มีผู้เข้าร่วมหารือ เช่น รศ.ประทีป จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) นางศศิธร อหิงสโก ผู้อำนวยการสำนักทดสอบกลาง ที่ประชุมจึงมีมติให้ตรวจสอบคะแนนใหม่ทั้งหมด โดยตั้งคณะกรรมการตรวจคะแนนอิสระขึ้นใหม่ 1 ชุด ขอย้ำว่าไม่ยกเลิกการสอบ เนื่องจากการสอบยังใช้ได้อยู่ แต่เมื่อสังคมไม่เชื่อมั่นผลคะแนนจึงต้องตรวจสอบใหม่

วิธีการจะตั้งคณะตรวจคะแนนอิสระขึ้นมาเป็นชุดใหม่ไม่ซ้ำกับชุดเดิม ดำเนินการตรวจสอบคู่ขนานไปกับผลการตรวจชุดเดิม คณะทำงานชุดใหม่จะวิเคราะห์ทุกกรณี ตั้งแต่คะแนนเป็นศูนย์มีกี่คน เกิดจากอะไร แก้ยังไง หรือที-สกอร์ ออกมาคะแนนไขว้กันมีสาเหตุมาจากอะไร รวมทั้งตรวจสอบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีความน่าเชื่ออย่างไร เท่าที่ดูเบื้องต้นคณะใหม่เห็นว่าโปรแกรมน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม คณะใหม่จะเขียนโปรแกรมขึ้นใหม่เพื่อตรวจสอบคู่ขนานกันไป นำไฟล์กระดาษคำตอบปรนัยมารวมคะแนนให้ใหม่ ตรวจสอบว่าคะแนนเดิมกับคะแนนใหม่ตรงกันหรือไม่ ถ้าตรงกันก็เป็นการยืนยัน ถ้าไม่ตรงกันจะดูต่อว่าไม่ตรงกันเพราะอะไร ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าว และว่าคณะกรรมการจะเร่งทำงานตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนเป็นต้นไป จะปรับแผนวันต่อวันว่าต้องการเพิ่มทรัพยากรอะไรบ้าง

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าวว่า เงื่อนเวลายังบอกลำบากว่าจะเสร็จเมื่อใด คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน จะปรับแผนทุกวัน ส่วนกำหนดการสมัครแอดมิสชั่นส์คงต้องเลื่อนออกไป ซึ่งตนได้ตั้งคณะทำงานไปวิเคราะห์ว่าต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เมื่อปรับแล้วจะแจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งได้เชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศประชุมในวันศุกร์ที่ 14 เมษายน เวลา 13.00 น. ข้อสรุปต่าง ๆ จะขอความเห็นจากที่ประชุมอธิการบดีทั่วประเทศด้วย

สำหรับการตรวจสอบข้อสอบอัตนัยใหม่ ชั้นนี้ยังเป็นไปได้ยาก เพราะว่าต้องใช้คนตรวจจำนวนมาก แต่จะสุ่มดูคะแนนที่มีผิดสังเกต เช่น คะแนนเป็น 0 สิ่งที่ทำให้ผู้สอบทราบ แน่ใจในผลการตรวจอัตนัยคือการแจ้งหลักในการให้คะแนนของคณะกรรมการ แม้ใช้กรรมการตรวจหลายคนก็มีหลักเดียวกัน

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ยืนยันว่าลำดับการยื่นสมัครในระบบแอดมิสชั่นส์ไม่มีผล หากกรณีมีคะแนนต่ำสุดเท่ากันจะต้องรับทั้งหมด ให้มีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์ ขอผู้ปกครองอย่ากังวลเรื่องลำดับการสมัครก่อนหลัง สำหรับความขลุกขลักคือการเร่งรัดเรื่องของเวลา แทนที่จะตรวจสอบส่วนที่ผิดสังเกต แต่กลับประกาศออกมาก่อน เป็นต้นเหตุสำคัญของเหตุการณ์นี้ มีกรณีอื่น ๆ ตามมา เกิดระบบรวน จนสังคมขาดความเชื่อมั่น เรายอมรับโดยสถานการณ์ เราต้องรับผิดชอบ

รศ.ประทีป จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการสอบเอเน็ตและโอเน็ตให้นักเรียนที่จะสมัครเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา กล่าวแสดงความเสียใจและขอโทษที่เกิดปัญหาวุ่นวายขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์