จัดงาน หลวงพ่อนุช นั่งเจ้าอาวาส ยืนยันพัฒนาวัดตามหลวงพ่อคูณ

จัดงาน หลวงพ่อนุช นั่งเจ้าอาวาส ยืนยันพัฒนาวัดตามหลวงพ่อคูณ


22 ก.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีชาวบ้านและศิษยานุศิษย์จำนวนมากกว่า 2,000 คน เดินทางมาจัดพิธีแห่ขบวนต้อนรับ พระภาวนาประชานาถ หรือหลวงพ่อนุช รตนวิชโย ที่เดินทางมาจากวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เพื่อมารับตำแหน่งเป็น "เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่" แทนพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่ละสังขารไปเมื่อวันที่ 16 พ.ค.58 ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก

รายงานระบุว่า หลวงพ่อนุช ได้กราบสักการะพระประธานภายในอุโบสถ ก่อนที่จะลงมาที่ศาลาการเปรียญ เพื่อประกอบพิธีรับตราตั้งเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่องค์ใหม่ โดยมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.สำนักนายกฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมกับได้นิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 10 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลและแสดงมุทิตาจิตแด่เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ใหม่ในครั้งนี้ด้วย

จากนั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ ได้แสดงปาฐกถาธรรม โดยมีใจความสำคัญว่า พระภาวนาประชานาถ เป็นพระนักพัฒนาที่น่ายกย่องรูปหนึ่ง โดยเฉพาะช่วงที่อยู่วิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อ.สีคิ้ว ก็ได้เป็นพระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนา พาพุทธศาสนิกชนปฏิบัติธรรมอย่างเนืองนิตย์ จนเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก อีกทั้งในอดีตก็เคยเป็นพระรับใช้หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ และได้ร่วมกันพัฒนาวัดบ้านไร่แห่งนี้จนเจริญรุ่งเรืองถึงปัจจุบัน จึงมีความเหมาะสมที่ได้แต่งตั้งท่านมาเป็นเจ้าอาวาส

ด้าน หลวงพ่อนุช กล่าวว่า การมาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดครั้งนี้ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยจะเน้นไปที่การพัฒนาจิตของประชาชนเป็นสำคัญ เพราะหลวงพ่อคูณได้มุ่งหวังให้วัดแห่งนี้ กลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชน เป็นที่ศึกษาธรรมะของพระพุทธเจ้า โดยถือคติประจำใจว่า "รักพระพุทธศาสนา ต้องพัฒนาวัด รักวัด ต้องพัฒนาพระ-เณร รักพระ-เณร ต้องพัฒนาการศึกษา รักประเทศชาติ ต้องพัฒนาคน และถ้ารักคน ก็ต้องพัฒนาจิตใจ" โดยจะนิมนต์คณะสงฆ์ และเชิญส่วนราชการ, ตัวแทน ชาวบ้าน คณะกรรมการวัดชุดใหม่ประชุมร่วมกันวางแผนพัฒนาวัดบ้านไร่ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ในเร็ววันนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์