ค่าไฟงวดใหม่ส่อเพิ่ม-ชงเรกกูเลเตอร์ขึ้นเอฟที14.85สต.

นายดิเรก ลาวัณย์ศิริ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกกูเลเตอร์) กล่าววันนี้ (8 ม.ค.) ว่า ค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) งวดใหม่ (ม.ค.-เม.ย.) เตรียมปรับขึ้น 14.85 สต./หน่วย เท่ากับงวดที่แล้ว หรือ ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9

โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมเรกกูเลเตอร์
13 ม.ค.นี้ รวมเป็นค่าเอฟทีงวดใหม่ 92.55 สต./หน่วย สร้างสถิติค่าเอฟทีสูงสุดตั้งแต่ประเทศไทยกำหนดใช้ค่าไฟฟ้าที่รวมระหว่างค่าไฟฟ้าฐาน และ ค่าเอฟที ในขณะที่ต้นทุนที่แท้จริง จะต้องปรับเพิ่มอีก 50 สต./หน่วย ตามต้นทุนเชื้อเพลิงหลัก คือก๊าซธรรมชาติที่ปรับเพิ่มขึ้นที่ผันแปรตามราคาน้ำมันย้อนหลัง 6-12 เดือน อย่างไรก็ตาม การที่ปรับเพิ่มในอัตราต่ำ เพราะเห็นว่าไม่ต้องการสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนมากเกินไป แต่หากไม่ปรับขึ้นเลยก็จะกระทบต่อฐานะการเงินของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กว่า 7,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม การปรับเพิ่มในอัตรา 14.85 สต./หน่วย ทาง กฟผ.ยังคงรับภาระเพิ่มอีกกว่า 1,000 ล้านบาท เป็นภาระเพิ่มเติมจากที่งวดที่แล้ว กฟผ.แบกรับภาระไปแล้ว 19,000 ล้านบาท


เรกกูเลเตอร์มองว่า ค่าก๊าซงวดต่อ ๆ ไป อาจถูกลงตามสูตรผกผันตามราคาน้ำมันที่เริ่มถูกลงมากในงวดไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จึงมีโอกาสที่ค่าไฟฟ้าเอฟทีค้างจ่ายที่ติดภาระอีก 2 งวดข้างหน้าอีก งวดละ 14.85 สต. ค่าเอฟทีที่แท้จริงอาจจะไม่สูงเท่ากับอัตราดังกล่าวก็ได้นายดิเรก กล่าว


นายดิเรก กล่าวอีกว่า การคำนวณค่าไฟฟ้าเอฟทีงวดใหม่ ยังได้ปรับสูตรการคำนวณเกณฑ์ต้นทุนก๊าซธรรมชาติใหม่


จากเดิมใช้สูตรย้อนหลัง
2 เดือน เป็นล่วงหน้า 4 เดือน ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยก๊าซ ลดจาก 275 บาท/ล้านบีทียู เป็น 251 บาท/ล้านบีทียู สูงกว่างวดที่แล้วประมาณ 22 บาท/ล้านบีทียู โดยในส่วนของประชาชนที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 80 หน่วย/เดือน จะไม่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าไฟฟ้างวดนี้ เนื่องจากใช้ไฟฟ้าฟรีเพราะรัฐบาลได้ประกาศต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพหลังจากที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 ม.ค.52


นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.จะออกพันธบัตรเพื่อเสริมสภาพคล่องกรณีรับภาระเอฟที


โดยคณะกรรมการ กฟผ.อนุมัติเบื้องต้น
20,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีการออกพันธบัตรงวดแรก เดือน ม.ค.นี้ 10,000 ล้านบาท
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ค่าเอฟทีในปัจจุบันอยู่ที่ 77.70 สต./หน่วย เมื่อเอฟทีงวดใหม่ปรับขึ้น 14.85 สต. ดังนั้น ค่าเอฟทีงวดใหม่จะเท่ากับ 92.55 สต./หน่วย เมื่อรวมกับไฟฟ้าฐานแล้วจะทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยงวดนี้ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 3.17 บาท/หน่วย อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นของต้นทุนเอฟทีงวดที่แล้วนั้นปรับขึ้นรวม 57 สต./หน่วย แต่เรกกูเลเตอร์มีมติให้เกลี่ย 4 งวด โดยใช้ฐานว่าจะนำไปคำนวณรวมแต่ละงวดในอัตรา 14.85 สต./หน่วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์