คาดอีก6เดือนรู้ผลกล่องดำวันทูโก

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. นายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประธานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร กล่าวว่า


ขณะนี้ข้อมูลการถอดรหัสกล่องดำเครื่องบินของสายการบินวัน ทู โก ที่ประสบอุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ถูกส่งกลับมายังประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญของกรมการขนส่งทางอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีความคืบหน้าจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง แต่ไม่มั่นใจว่าจะทันสัปดาห์นี้หรือไม่

ด้านนายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า

การวิเคราะห์ข้อมูลจากกล่องดำต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนถึง 3 ปี ขึ้นอยู่กับความยุ่งยากของแต่ละกรณี แม้ว่าการถอดรหัสข้อมูลจากกล่องดำจะสามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน แต่การวิเคราะห์ข้อมูลจะต้องดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบมากกว่า เพื่อไม่ให้ผลการวิเคราะห์ออกมาผิดพลาด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นที่เกิดเหตุจะต้องนำข้อมูลจากกล่องดำในส่วนของระบบการทำงานของเครื่องยนต์กลับไปวิเคราะห์ และส่งกลับมายังประเทศไทยอีกครั้ง คาดว่าขั้นตอนดังกล่าวจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน เนื่องจากข้อมูลส่วนดังกล่าวมีส่วนสำคัญที่สุดในการวิเคราะห์สาเหตุครั้งนี้ ทำให้การสรุปสาเหตุเบื้องต้นยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง

"จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นจากการถอดรหัสกล่องดำ ยอมรับว่าข้อมูลจากกล่องดำมีความสอดคล้องกับข้อมูลและหลักฐานที่คณะกรรมการรวบรวมไว้ก่อนหน้านี้ หากการวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาในการสรุปสาเหตุไม่มากนัก" นายชัยศักดิ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์