คลองลัดโพธิ์ ช่วยลดปัญหาน้ำทะเลหนุน

คลองลัดโพธิ์ ช่วยลดปัญหาน้ำทะเลหนุน


กรมชลประทาน เปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ในช่วงน้ำขึ้น เพื่อลดปริมาณน้ำทะเลที่จะหนุนสูง ระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม หลังทดลองใช้วิธีการนี้เมื่อปีที่แล้ว สามารถช่วยลดค่าความเค็มในแม่น้ำ ได้เกือบร้อยละ 10

ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา กรมชลประทาน พร้อมผู้บริหารของการประปานครหลวง ลงพื้นที่บริเวณประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่กรมชลประทาน ตั้งสถานีวัดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งพบปัญหามีน้ำทะเลหนุนตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2557

โดยเฉพาะระหว่างวันที่ 21-23 มกราคมนี้ คาดว่า จะมีปริมาตรน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้ง กรมชลประทาน จึงทดลองใช้มาตรการเปิดประตูระบายน้ำในช่วงน้ำทะเลขึ้น และปิดในช่วงน้ำทะเลลด เช่นเดียวกับปี 2557 ซึ่งพบว่า ช่วยลดค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาได้ร้อยละ 8-10 

"ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ" เป็นทางลัดความยาว 600 เมตร กว้าง 65 เมตร สร้างขึ้นเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่อ่าวไทย สามารถร่นเวลาการระบายน้ำ ที่ไหลผ่านคุ้งบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง จาก 8 ชั่วโมง เหลือ 10 นาที จึงมีส่วนช่วยลดระดับความเค็มในแม่น้ำได้

อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้สามารถดำเนินการได้เฉพาะช่วงน้ำเกิด ซึ่งมีน้ำทะเลขึ้นสูงสุดและลงต่ำสุดในเวลาใกล้เคียงกัน ส่วนช่วงน้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่อง จะปิดประตูระบายน้ำ เพื่อถ่วงเวลาให้น้ำเค็มระบายอ้อมคุ้งบางกระเจ้า


ที่มา :: voicetv

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์