ครม.ไฟเขียวซื้อแท็บเล็ต-ทำระบบไร้สาย 1.9 พันล้านบาท

ครม.ไฟเขียวซื้อแท็บเล็ต-ทำระบบไร้สาย 1.9 พันล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี นางฐิติมา ฉายแสง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) รวมทั้งจัดทำระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายตามมาตรฐานการให้บริการในสถานศึกษาที่กำหนด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย วงเงิน 1,937 ล้านบาท

"ส่วนราคาเครื่องละ 2,500 บาท จากเดิมเครื่องละ 3,000 ทำให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กังวลว่าราคาเครื่องละ 2,500 จะได้ตรงตามสเปกที่กำหนดเอาไว้หรือไม่ จึงขอให้กลับไปดูเทคโนโลยีให้มันมีความคุ้มค่าด้วย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์สั่งการให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนเงื่อนไขการแลกเปลี่ยนนั้นยังไม่ได้กำหนดออกมา วันนี้เป็นการพิจารณาแค่กรอบ” นางฐิติมากล่าว

นางฐิติมากล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางในการดำเนินการดังนี้ 1.อนุมัติจัดหาคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตแบบรัฐต่อรัฐ โดยมอบผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ให้เจรจากับสาธารณรัฐประชาชนจีน 2.การจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ จะทำให้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตมีมาตรฐานเดียวกัน 3.การจัดซื้อแบบรัฐต่อรัฐ มีรัฐเป็นคู่สัญญา จีนมีความรับผิดชอบให้บริษัทผู้ผลิตที่มอบหมายผลิตสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานตามข้อกำหนด

นอกจากนั้น อนุมัติให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นผู้ดำเนินการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต จัดวางระบบเครือข่ายไวไฟ และจัดทำระบบบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับโครงการ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์