คชอ.ชงครม.ของบ280ล.ซื้อเรือ-สุขา เล็งให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นเป็นเงินสด

เมื่อเวลา 09.00 น.ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับ และติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.)

ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมครม.ว่าทางคณะกรรมการฯจะเสนอของบประมาณ 280 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดซื้อเรือท้องแบน เรือสุขา และเต็นท์ที่พัก คาดว่าจะสามารถซื้อเรือได้ประมาณ 1 หมื่นลำ ส่วนกระสอบทรายเท่าที่สอบถามแต่ละจังหวัดพบว่า ต้องการกระสอบทรายรวม 2 ล้านใบ นอกจากนั้นสำนักนายกฯจะเสนอแก้ไขระเบียบสำนักนายกฯว่าด้วยคณะกรรมการช่วย เหลือภัยพิบัติ โดยจะแก้ไขตัวบุคคลและหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเพื่อให้การใช้จ่ายรวดเร็ว โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เงินบริจาคที่คงค้างบัญชีมีอยู่ประมาณ 30 กว่าล้านบาท และมีผู้ที่บริจาคเข้ามาใหม่ประมาณ 60 ล้านบาท แต่เงินที่เข้าบัญชีจริงมีประมาณ 20 ล้านบาทเท่านั้น
 

นาย สาทิตย์ กล่าวต่อว่าส่วนการเยียวยานั้นคงจะต้องมีการเยียวยาเบื้องต้นกันก่อน

โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์เบื้องต้น 2 ลักษณะคือน้ำท่วมฉับพลัน และกรณีท่วมขังเกิน 7 วันงต้องสัญจรด้วยเรือ ซึ่งอาจจะเป็นการให้ความช่วยเหลือเป็นเงินสด และเท่าที่สำรวจขณะนี้พบว่ามีประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนประมาณ 5 แสนครัวเรือน อย่างไรก็ตามภายหลังการประชุมครม.จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการฯเพื่อเข้าไป เร่งให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่การช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์