กรมทรัพย์สรุปโรงเกลือต้นเหตุแผ่นดินยุบโคราช


      กรมทรัพยากรธรณีสรุปผลแผ่นดินยุบที่โคราชเกิดจากโรงเกลือสูบน้ำใต้ดินไปใช้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเชือดแล้ว "สุวิทย์" เตรียมลงพื้นที่ 5 ก.พ.นี้..

         จากที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินทรุดตัวภายในไร่มันสำปะหลังบ้านหนองราง หมู่ 4 ต.ค้างพลู อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ของนางทองสุข ชอบรักษ์ อายุ 62 ปี เป็นหลุมวงกลมกว้างขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20 เมตร ลึก 10 เมตร เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา และยังเกิดการทรุดตัวของแผ่นดินซ้ำอีกครั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นหลุมวงกลมกว้างขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 เมตร ลึก 10 เมตร และยังมีทีท่าว่าจะขยายตัวออกไปเรื่อยๆ จนทำให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัว เพราะเกรงว่าจะได้รับอันตรายนั้น

     ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายสุนทร บ้งงึม เจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรณีชำนาญการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมาได้รับหนังสือจากกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แจ้งผลสรุปจากการตรวจสอบแผ่นดินทรุดตัวหลุมแรกภายในไร่มันสำปะหลังของนางทองสุข  3 ข้อ คือ

1. การทรุดตัวของแผ่นดินเกิดจากโพรงเกลือใต้ดิน เป็นโพรงที่เกิดบริเวณสัมผัสของขอบโดมเกลือกับชั้นหินอุ้มน้ำที่อยู่ทางทิศ ใต้ของขอบแนวสัมผัส

 2. บริเวณแนวสัมผัสจึงเป็นจุดอ่อนตัว หากมีการทำให้น้ำใต้ดินขาดความสมดุล ด้วยการสูบน้ำใต้ดินออกนอกระบบโดยเฉพาะทางทิศเหนือของหลุมยุบ น้ำใต้ดินทางทิศใต้จะไหลเข้าแทนที่และทำการละลายเกลือที่บริเวณขอบโดมเกลือ ทำให้เกิดโพรงใต้ดินขึ้น ดังนั้นการสูบน้ำเกลือในปริมาณมากจะเป็นตัวเร่งให้เกิดโพรงเกลือขยายตัวเพิ่มขึ้น และทำให้เกิดหลุมยุบได้ และ

 3. เพื่อไม่ให้เกิดการละลายเกลือ บริเวณแนวขอบของโรงเกลืออย่างรวดเร็วและทำให้เกิดโพรงใต้ดินหรือหลุมยุบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรควบคุมการสูบปริมาณน้ำใต้ดินให้อยู่ในปริมาณที่ เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดหลุมยุบ

     นายสุนทร กล่าวอีกว่า หลังจากได้รับหนังสือจากกรมทรัพยากรธรณีแล้ว ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนคราชสีมา และทางอำเภอโนนไทย เพื่อเร่งวางแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว

ขณะที่นายธนงศักดิ์ เที่ยงแท้ หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรับผิดชอบอุตสาหกรรมโรงเกลือ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยสอบถามจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมาทราบว่าแผ่นดินทรุดเกิดจากการสูบน้ำใต้ดินไปใช้ของโรงเกลือ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งหารือกันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เบื้องต้นได้วางมาตรการแก้ไขไว้ 2 แนวทาง คือ ควบคุมการสูบน้ำใต้ดินของโรงเกลือ หรือสั่งห้ามการสูบน้ำใต้ดินของโรงเกลือทั้งหมด นอกจากนี้จะได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบว่าโรงเกลือทุกแห่งมีการสูบน้ำใต้ดินไปใช้เกินกว่าที่กำหนดไว้หรือไม่เพื่อหาทางเอาผิดโรงเกลือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 5 ก.พ. เวลา 09.00 น.นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะจะเดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่บ้านหนองราง ต.ค้างพลู อ.โนนไทย เป็นการเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหาต่อไป.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์